Cử tri Venezuela đã đi bỏ phiếu bầu quốc hội

09:04, 27/09/2010

Hôm qua (26/9) cử tri Venezuela đã đi bỏ phiếu bầu quốc hội nhiệm kỳ 2011-2015. Cuộc bầu cử này được đánh giá là có tầm quan trọng quyết định đối với quá trình chuyển đổi tại quốc gia Nam Mỹ này, đồng thời là phép thử đối với sự ủng hộ của người dân dành cho Tổng thống Hugo Chavez.

 

Trước khi các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 10 giờ 30 phút (giờ GMT), Tổng thống Chavez phát biểu trên kênh truyền hình chính thức kêu gọi người dân đi bỏ phiếu. Ông nói: "Tương lai của Venezuela đang lâm nguy."

 

Trong cuộc bầu cử lần này, 2.719 ứng cử viên đua tranh giành 165 ghế trong Quốc hội đơn viện của Venezuela. Khoảng 17,6 triệu cử tri đủ tư cách bỏ phiếu bầu.

 

Mục tiêu của Đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất (PSUV) cầm quyền trong đợt bầu cử này là tiếp tục duy trì đa số, kiểm soát 2/3 số ghế tại cơ quan lập pháp, tỷ lệ cần thiết để thông qua các luật mới.

 

Trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2005, PSUV đã dễ dàng giành đa số kiểm soát tại nghị viện khi các đảng đối lập tẩy chay bầu cử. Tuy nhiên lần này, PSUV đối mặt với nhiều thách thức hơn trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Chavez xuống dưới 50% lần đầu tiên trong 5 năm qua, chủ yếu do tình trạng lạm phát (30,5%) và mất an ninh.

 

Giới phân tích nhận định phe đối lập, chủ yếu là liên minh Tập hợp Đoàn kết dân chủ (MUD), đề ra mục tiêu đạt 40% ghế trong quốc hội nhiệm kỳ mới, dù họ không công bố mục tiêu chính thức.

 

Để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử, khoảng 250.000 nhân viên an ninh đã được triển khai duy trì trật tự trong quá trình bỏ phiếu. Venezuela đã đóng tất cả các cửa khẩu biên giới với nước láng giềng Colombia trong 24 giờ, từ 20h tối 25/9 đến 20 giờ tối 26/9.

 

VenezuelaColombia có chung đường biên giới dài 2.000km và nhiều vụ việc liên quan đến biên giới đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước láng giềng này./.