Đoàn kết để có tương lai tốt đẹp hơn

07:46, 24/09/2010

Thế giới hiện đang phải đương đầu với nhiều thách thức, vì vậy đòi hỏi các nước cần phải xích lại gần nhau hơn để giải quyết những thách thức đó.

  

Vào hồi 20h tối 23/9 (theo giờ Hà Nội), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, Hoa Kỳ chính thức khai mạc Khoá họp hàng năm thứ 65 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Chủ tịch nước ta Nguyễn Minh Triết tham dự cùng lãnh đạo của 192 nước thành viên Liên Hợp Quốc.

 

Phát biểu khai mạc Khoá họp, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các nước đoàn kết dưới mái nhà chung Liên Hợp Quốc để thực hiện các mục tiêu đã đề ra nhằm đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả các dân tộc trên thế giới.

 

Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh việc cần thiết phải giữ vững quan điểm và nguyên tắc cơ bản nhằm chống lại những nguy cơ chia rẽ, đồng thời thúc đẩy việc hiện thực hoá những cam kết nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết hiện nay như xoá bỏ đói nghèo, ngăn chặn biến đổi khí hậu, giải trừ vũ khí hạt nhân và nâng cao vai trò của phụ nữ.

 

Ông Ban Ki-moon khẳng định chỉ có tổ chức Liên Hợp Quốc mới có thể tập hợp được lực lượng để giải quyết các vấn đề của thế giới hiện nay. Ông Ban Ki-moon nói: “Liên Hợp Quốc vẫn là một thể chế quốc tế không thể thay thế trong thế kỷ 21. Đây là lúc chúng ta xích lại gần nhau nhằm duy trì tiến bộ, cùng nhau gánh vác và nhân rộng thành quả đạt được. Nhân loại đang rất mong đợi những tiến bộ thực sự và chỉ có tổ chức Liên Hợp Quốc mới có thể thực hiện được mục tiêu này”.

 

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon mô tả thế giới hiện nay đang phải đương đầu với nhiều thách thức như khủng hoảng lương thực và tài chính, tình trạng phân cực hoá chính trị và cộng đồng quốc tế vẫn trông đợi tổ chức Liên Hợp Quốc là người giải quyết những thách thức đó.

 

Ông Ban Ki-moon cũng hoan nghênh kết quả cuộc họp cấp cao kiểm điểm việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, trong đó nổi bật là đặt mục tiêu xoá bỏ tình trạng đói nghèo, bệnh dịch lây lan toàn cầu vào năm 2015. Ông Ban Ki-moon cũng nêu ra những vấn đề quan trọng nhất mà cộng đồng quốc tế phải giải quyết gồm biến đổi khí hậu, giải trừ vũ khí hạt nhân, đảm bảo bình đẳng giới và chống phân biệt chủng tộc.

 

Sau phần khai mạc của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Brazil Celso Amorim, Tổng thống Thuỵ Sĩ Doris Leuthard và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu khẳng định vai trò quan trọng của Liên Hợp Quốc trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu hiện nay, nêu ra yêu cầu cải tổ hoạt động của Liên Hợp Quốc, đồng thời đề cập mối quan tâm đến từng vấn đề quốc tế hiện nay.