Hãng hàng không Compania Mexicana de Aviacion (thuộc liên minh hàng không Oneworld) của Mexico đã chính thức dừng mọi hoạt động vào ngày thứ bảy vừa qua (4-9) do không thể gánh nổi khối nợ khổng lồ, ước tính lên tới hơn 1 tỷ USD.
Ngày 4/8, để tránh nguy cơ phá sản, hãng hàng không lâu đời nhất
Vì thua lỗ và nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí, Mexicana đã đưa ra đề nghị cắt giảm 41% lương của phi công, 39% lương của tiếp viên và giảm bớt 40% lượng nhân sự. Tuy nhiên, các nhân viên của hãng đã không chấp nhận đề nghị này.
Trước đây, vào năm 2006, Mexicana cũng đã thực hiện một đợt cắt giảm lương và phúc lợi lớn để thoát khỏi cơn khốn khó về tài chính. Nhờ đó, Mexicana đã tiết kiệm được khoảng 35 triệu USD mỗi năm. Nhưng tất cả đã không thể cứu vãn được hãng hàng không lớn của Bắc Mỹ này lâm vào cảnh phá sản.
Mexicana Airlines, hãng hàng không lớn nhất Mexico, có 65 điểm đến tại nội địa và quốc tế gồm: Mỹ, Canada, châu Âu, Trung và Nam Mỹ. Trong năm 2009, Mexicana chuyên chở hơn 11 triệu hành khách giảm 6% so với năm 2008 và phải cắt giảm lộ trình bay thường xuyên của 28 chuyến. Nguyên nhân là do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế và dịch cúm A/H1N1. Đại dịch cúm bắt nguồn từ
Theo tin mới nhất từ Bắc Mỹ, một nhóm doanh nghiệp Mexico đã thành lập hãng Tenedora K để mua lại 95% cổ phần của Tập đoàn Nueva Grupo Aeronautico (công ty mẹ của Mexicana), hãng nắm quyền kiểm soát Mexicana Airlines (CMA), Mexicana Link và Mexicana Click. 5% cổ phần còn lại sẽ thuộc về Hội liên hiệp Phi công Mexico (ASPA). Chi phí của vụ giao dịch cũng như danh tính của vị tổng giám đốc mới chưa được tiết lộ. Thế nhưng, theo Tổng thư ký ASPA, ông Fernando Perfecto, kể từ ngày 25-8 Tenedora K đã thực hiện kế hoạch "100 ngày" nhằm tái cơ cấu tài chính cho các hãng hàng không, trong đó gồm cả việc xây dựng chiến lược và điều chỉnh hoạt động bay.