Taliban đe dọa phá bầu cử Quốc hội Afghanistan

14:27, 06/09/2010

Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid kêu gọi người dân Afghanistan tẩy chay bỏ phiếu, nêu rõ cuộc bầu cử Quốc hội là một tiến trình của nước ngoài nhằm kéo dài sự chiếm đóng ở Afghanistan và Taliban sẽ ngăn chặn tiến trình này.

 

Dabihula Mugiahít nhấn mạnh mục tiêu đầu tiên của Taliban là các lực lượng nước ngoài và tiếp theo là lực lượng Afghanistan.

 

Trước đó, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ngày 4/9 thông báo thành lập Hội đồng Hòa bình Cấp cao (HPC) để đàm phán với Taliban, một động thái quan trọng trong nỗ chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần 9 năm qua tại nước Nam Á này.

 

Cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới được xem như "liều thuốc thử" đối với sự ổn định ở Afghanistan, trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama xem xét lại chiến lược đối với cuộc chiến vào cuối năm nay để xác định tốc độ và quy mô rút quân Mỹ khỏi nước này từ tháng 7/2011.

 

Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hiện đang triển khai 150.000 quân tại Afghanistan, phần lớn tại các tỉnh Helmand và Kandahar ở miền Nam, nơi được xem là hang ổ của Taliban và thường xuyên diễn ra giao tranh ác liệt.

 

Tính từ đầu năm đến nay có gần 500 lính liên quân thiệt mạng trong các vụ tấn công của phiến quân./