Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tái đắc cử Chủ tịch Đảng DPJ

08:31, 15/09/2010

Với việc dành được 721/1212 điểm, Thủ tướng Naoto Kan đã dành chiến thắng áp đảo trước Cựu Tổng thư ký Ichiro Ozawa.

  

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tái đắc cử trong cuộc bầu cử Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản cầm quyền được tổ chức chiều 14/9. Với kết quả này, Thủ tướng Kan sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng Nhật Bản do Đảng Dân chủ (DPJ)  hiện chiếm đa số tại Hạ viện.

 

Đúng như kết quả thăm dò dư luận trước cuộc bầu cử, Thủ tướng Naoto Kan, đương kim chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản đã dành chiến thắng trước Cựu Tổng thư ký Ichiro Ozawa nhờ nhận được sự ủng hộ của đông đảo các đảng viên không phải là nghị sĩ quốc hội. Do cả Thủ tướng Kan và Cựu Tổng thư ký Ozawa đều nhận được sự ủng hộ tương đương từ phía các nghị sĩ quốc hội nên kết quả bầu cử đã được quyết định bởi lá phiếu của các đảng viên trên cả nước.

 

Thủ tướng Kan đã dành được 249 điểm tương đương 2/3 trong tổng số 300 điểm bầu của các đảng viên không phải là nghị sĩ. Tỷ lệ này phản ánh đúng mong muốn của người dân Nhật Bản khi kết quả thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy có gần 70% người dân muốn Thủ tướng Kan tiếp tục tái cử.

 

Một người dân Nhật Bản cho biết:“Tôi cho rằng kết quả bầu cử đã phản ánh đúng ý nguyện của người dân. Thủ tướng Kan phù hợp với vai trò lãnh đạo bởi ông có thể tập hợp được ý kiến của mọi người”.

 

Theo các nhà phân tích, thất bại của ông Ozawa bắt nguồn từ hình ảnh của ông trong mắt người dân do những liên quan đến bê bối quỹ chính trị. Hiện văn phòng công tố Tokyo đang tiến hành điều tra lại vụ bê bối quỹ chính trị của 3 nhân vật thân cận với ông Ozawa để làm căn cứ cho quyết định có khởi tố ông hay không. Chính vì vậy, dù nhận được nhiều ủng hộ của các Nghị sĩ quốc hội vốn chịu ơn ông Ozawa nhưng trong con mắt người dân Nhật Bản, hình ảnh ông Ozawa là trái ngược so với một Thủ tướng Kan “trong sạch”. Có thể nói, các đảng viên Đảng Dân chủ không phải là nghị sĩ quốc hội đã phản ánh đúng ý kiến của người dân bằng lá phiếu bầu của mình.

 

Cuộc đua song mã giữa Thủ tướng Kan và Cựu Tổng thư ký Ozawa đã kết thúc với phần thắng thuộc về Thủ tướng Kan, song những hệ lụy của nó chắc chắn sẽ khiến người chiến thắng tiếp tục phải tìm cách giải quyết. Đó chính là tình trạng chia rẽ trong nội bộ Đảng Dân chủ cầm quyền. Tình trạng này phản ánh rõ nét khi số điểm mà hai ứng cử viên nhận được từ các nghị sĩ quốc hội trong cuộc bầu cử là ngang bằng nhau. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Thủ tướng Kan kêu gọi sự đoàn kết trong đảng ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố.

 

Thủ tướng Kan nói: “Cuộc bầu cử đã kết thúc. Tôi kêu gọi tất cả các nghị sĩ và đảng viên cùng nỗ lực để tất cả mọi người có thể phát huy hết khả năng của mình trong một Đảng Dân chủ đoàn kết.”

 

Sau khi cuộc bầu cử kết thúc, Cựu Tổng thư ký Ozawa đã lên chúc mừng Thủ tướng Kan với cái bắt tay thật chặt. Nhưng liệu cái bắt tay này có giúp Đảng Dân chủ duy trì được đoàn kết hay không vẫn là dấu hỏi lớn. Dù sao kết quả bầu cử cho thấy Thủ tướng Kan vẫn dành được sự ủng hộ của phần đông người dân để tiếp tục các chính sách của mình nhằm vực dậy nền kinh tế Nhật Bản vốn đang gặp nhiều khó khăn./.