Trung – Nhật căng thẳng vì vụ va chạm tàu

16:31, 08/09/2010

Vụ va chạm giữa hai chiếc tàu tuần tra của Nhật Bản và một tàu đánh cá Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp ngày 7/9 đã khiến quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng.

  

Mặc dù không gây thương vong cũng như không chiếc tàu nào bị chìm, nhưng Trung Quốc bày tỏ "đặc biệt quan ngại" trước vụ va chạm. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du tuyên bố: “Trung Quốc bày tỏ mối quan ngại sâu sắc đối với phía Nhật Bản. Trung Quốc nhấn mạnh rằng, đảo Điếu Ngư và các đảo nhỏ lân cận là một phần lãnh thổ của Trung Quốc từ thời xa xưa. Trung Quốc yêu cầu lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản không được thực hiện cái gọi là tuần tra gần đảo Điếu Ngư, và không được có bất cứ hành động nào gây nguy hiểm cho tàu cá Trung Quốc. Trung Quốc sẽ giám sát chặt chẽ tình hình và sẽ có những hành động mạnh hơn nữa nếu cần thiết”.

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu Đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh Uichiro Niwa đến, đưa ra phản ứng về việc tàu tuần tiễu của Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản chặn tàu đánh cá Trung Quốc.

 

Nhật Bản cũng mời đại diện ngoại giao của Trung Quốc tại Nhật tới để phản đối vụ việc. Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản Seiji Maehara tuyên bố: “Bất cứ tàu nước ngoài nào cũng có thể đi vào lãnh hải của Nhật Bản theo nguyên tắc “qua lại không gây hại” nhưng không được phép hoạt động trên lãnh hải của Nhật Bản”.

 

Bộ trưởng Maehara cũng bác bỏ những thông tin cho rằng Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản đã sử dụng vũ lực để yêu cầu tàu cá trên rời khỏi lãnh hải Nhật Bản.

 

Vụ va chạm xảy ra tại chuỗi quần đảo nằm giữa Okinawa của Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) mà phía Nhật gọi là Senkaku còn phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

 

Hãng tin Kyodo dẫn lời quan chức Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, vụ va chạm xảy ra vào sáng 7/9 khi tàu tuần tra Yonakuni 1.349 tấn của Nhật Bản yêu cầu tàu Trung Quốc chấm dứt hoạt động đánh cá ở vùng biển tranh chấp.

 

Sau đó tàu Trung Quốc đụng vào đuôi tàu Yonakuni và 40 phút sau tiếp tục va vào một tàu tuần tra khác của Nhật. Ba tàu tuần tra của Nhật Bản đuổi theo tàu cá Trung Quốc, 22 binh sĩ Nhật Bản đã lên tàu để tra hỏi thuỷ thủ đoàn Trung Quốc vì nghi ngờ có hành động vi phạm luật đánh cá./.