Báo chí Thái Lan ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh

08:42, 23/10/2010

Tạp chí Công luận của Thái Lan số ra tuần từ 22-28/10 liên tục đăng bài ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam và Hà Nội.

 

Bài báo viết, câu chuyện về Hồ Chí Minh hay còn gọi là Bác Hồ của người dân Việt Nam gắn liền với lịch sử cứu nước của nhân dân Việt Nam suốt 2 thế hệ.

 

Năm 2010, là năm quan trọng đối với Việt Nam, kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bài báo giới thiệu với độc giả Thái Lan về thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quá trình ra đi tìm đường cứu nước, quãng thời gian Người hoạt động đầy khó khăn gian khổ ở nước ngoài, bị tù đầy nhưng Người không nản chí, quyết tâm đấu tranh giành độc lập tự do cho Tổ quốc Việt Nam.

 

Bài viết cũng đề cập tới quãng thời gian Chủ tịch Hồ Chí Minh hoạt động tại Thái Lan những năm 1928-1929.  Quan hệ giữa Thái Lan và Việt Nam, cựu Thủ tướng Pridi Phanomyong giúp Việt Nam vũ khí đánh đuổi thực dân Pháp.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cám ơn cựu Thủ tướng Pridi Phanomyong và đặt tên cho 2 tiểu đoàn được trang bị vũ khí do Thái Lan giúp là “Quân đội Siam”.

 

Bài báo có đoạn viết: Việt Nam bị thực dân Pháp cai trị, Hồ Chí Minh đã lãnh đạo nhân dân đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm đưa đất nước thoát khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp, miền Bắc Việt Nam độc lập. Tiếp sau đó là chiến thắng trong cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ tại miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Tác giả Navarad còn đề cập đến Việt Nam ngày nay phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lúa gạo, là một trong những nước sản xuất gạo lớn và phát triển nhanh.

 

Trước đó, Tạp chí Công luận số ra ngày 15 – 21/10 cũng đăng bài của nhà thơ Navarad nhan đề “Một ngàn năm Hà Nội”. Tác giả đã sáng tác bài thơ ca ngợi Hà Nội 1000 năm tuổi. Một Hà Nội anh hùng, người dân chung sức đồng lòng xây dựng Thủ đô phát triển, tươi đẹp như ngày hôm nay.

 

Nhà thơ, nghệ sĩ quốc gia Navarad là một nhà thơ nổi tiếng của Thái Lan, ông đã sáng tác nhiều bài thơ về Việt Nam, trong đó có bài thơ ca ngợi tình hữu nghị gắn bó giữa Thái Lan và Việt Nam.

 

Ông được giải thưởng văn học Đông Nam Á năm 1980 với tập thơ “Chỉ là hành động”. Ông tham gia đoàn 60 học giả, nghệ sĩ, doanh nhân và báo chí Thái Lan sang thăm Việt Nam, và Thủ đô Hà Nội nhân dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội từ ngày 27/9 đến 2/10./.