Bộ trưởng Quốc phòng Trung - Mỹ gặp nhau tại Hà Nội

09:11, 12/10/2010

Người đứng đầu ngành quốc phòng Trung Quốc và Mỹ đã có cuộc hội đàm hôm 11/10, sau gần một năm gián đoạn quan hệ.

 

Cuộc gặp này diễn ra một ngày trước khi Hội nghị bộ trưởng Quốc phòng của 10 nước ASEAN mở rộng khai mạc vào ngày mai tại Hà Nội.

 

Trung Quốc đã đình chỉ quan hệ quân sự với Mỹ vào tháng giêng, sau khi Mỹ công bố kế hoạch bán cho Đài Loan khối lượng vũ khí trị giá 6 tỷ USD, trong đó có trực thăng Blackhawk, tên lửa Patriot và các tàu dò mìn.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã thúc giục Trung Quốc ủng hộ một cuộc đối thoại quân sự đáng tin cậy hơn giữa hai bên, AFP cho hay.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã mời Bộ trưởng Gates tới thăm Trung Quốc vào đầu năm tới.

 

Trước đó, Gates đã kêu gọi một giải pháp quốc tế nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Thái Bình Dương, bất chấp việc Trung Quốc phản đối bất cứ thỏa thuận đa phương nào do Washington đứng giữa.

 

Phát biểu hôm nay tại Hà Nội, ông Gates nói rằng "Càng ngày, chúng ta nhận thấy việc chỉ dựa vào các mối quan hệ song phương là chưa đủ. Chúng ta cần những sự hợp tác đa phương để có thể đối mặt với những thách thức an ninh quan trọng nhất trong khu vực".

Những vấn đề chủ chốt tại châu Á, trong đó có tranh chấp lãnh thổ, sẽ được giải quyết tốt nhất qua hợp tác đa phương mạnh mẽ, Gates nói trong bài phát biểu ở Đại học Quốc gia Hà Nội sáng nay.