Hàn Quốc tung đặc nhiệm ra bảo vệ G20

14:15, 05/10/2010

Cảnh sát Hàn Quốc hôm qua giới thiệu đơn vị an ninh đặc biệt nhằm đảo bảo an toàn cho các nguyên thủ dự hội nghỉ thượng đỉnh G20.  

 

Lực lượng an ninh tại Hàn Quốc đang được đặt trong tình trạng báo động cao khi nước này chuẩn bị chủ trì hội nghị thượng đỉnh của khối G20 tại Seoul vào ngày 11-12/11.

 

Cảnh sát trưởng quốc gia Jo Hyun-Oh cho biết đội đặc nhiệm này được thành lập để đối phó với các cuộc biểu tình rầm rộ của người dân địa phương và các nhà hoạt động xã hội nước ngoài.

 

Khoảng 300 cảnh sát trình diễn các màn võ thuật hôm qua. Họ cũng diễn tập cách khống chế khủng bố và bảo vệ các vị khách. Hàng chục đặc nhiệm cảnh sát mang mặt nạ dùng dây thừng thả mình xuống các bức tường của một tòa nhà cao ở phía nam Seoul hôm qua trước sự chứng kiến của các phóng viên và các nhà ngoại giao.

 

Họ cũng phô diễn khả năng tác chiến cùng vòi phun nước, xe bọc thép, robot, trực thăng để ngăn các cuộc biểu tình và bảo vệ khu vực hội nghị khỏi các cuộc tấn công khủng bố.

 

"Việc đảm bảo an toàn cho các yếu nhân nước ngoài là vô cùng quan trọng", thị trưởng Seoul Oh Se-Hoon bình luận.

 

Cảnh sát Hàn Quốc vạch hàng loạt biện pháp an ninh, trong đó có việc xây dựng bức tường cao 2,2 m quanh khu vực diễn ra hội nghị. Các hãng toàn cầu như Nike hoặc McDonald được khuyến cáo đóng cửa để phòng khả năng bị đập phá.

 

Chính phủ Hàn Quốc vừa ban hành luật đặc biệt tăng quyền cho cảnh sát khi giải tán các đám biểu tình. Luật này cũng cho phép triển khai binh sĩ ở các nơi công cộng.

 

Hội nghị thượng đỉnh G20 này là sự kiện quốc tế quan trọng nhất diễn ra tại Hàn Quốc kể từ sau Olympics Seoul năm 1988.