Mỹ: Nguy cơ xảy ra động đất lớn ở bang California

14:58, 11/10/2010

Các nhà nghiên cứu đại học California, Mỹ cho biết, một trận động đất lớn với cường độ cực mạnh có khả năng xảy ra ở khu vực phía Nam bang California bất cứ lúc nào.

 

Theo nghiên cứu, phần đứt gãy San Andreas dài 544 km chạy từ hạt Monterey đến khu vực biển Salton, một hồ nước rộng khoảng 970 km2 ở quận Riverside trong vùng Nam California lẽ ra đã phải xảy ra một trận động đất với cường độ cực mạnh từ rất lâu rồi. Những điểm đứt gãy ở đây dài hơn nhiều so với những điểm đứt gãy, với chiều dài 320 km xảy ra trong trận động đất ở bang này năm 1857. Phần đứt gãy này có thể dẫn đến một trận động đất 8,1 độ richte bất cứ lúc nào.

 

Các nhà khoa học coi khu phía Nam của đường đứt gãy San Andreas là một phần liên tục vì có đặc tính giống nhau, nghĩa là ít khi rung chuyển nhưng nếu xảy ra có thể gây tàn phá nặng nề. Trong hơn một thế kỷ qua chưa từng có các trận động đất lớn ở khu phía Nam đường đứt gãy San Andreas, điều này có nghĩa là các sức ép không được giải tỏa nên có thể bung ra bất cứ khi nào.

 

Nghiên cứu mới nhất này ngược hẳn so với các nghiên cứu trước đó rằng phần đứt gãy chạy qua thảo nguyên Carrizo, nằm cách khu vực Tây Bắc thành phố Los Angeles bang này 160 km sẽ còn ngủ yên khoảng một thế kỷ nữa.

 

Đoạn đứt gãy San Andreas là một đứt gãy chuyển dạng lục địa, có độ dài khoảng 1.300 km, cắt qua California, Mỹ. Đây là một đứt gãy trượt bằng, và cũng là ranh giới kiến tạo giữa mảng Thái Bình Dương và mảng Bắc Mỹ. Ðường đứt gãy San Andreas từ lâu nay vẫn được coi là một trong những đường nứt nguy hiểm nhất ở vùng Nam California vì chiều dài của nó. Ðường đứt gãy này không chỉ có khả năng tạo các trận động đất lớn mà có có sức chấn động đi rất xa, ảnh hưởng đến nhiều khu vực./.