Pháp đề xuất 3 sáng kiến cho hoà bình Trung Đông

15:55, 12/10/2010

Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner vừa cho biết, Pháp đã đề xuất 3 sáng kiến để tháo gỡ bế tắc của cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine.

 

Theo đó, cần tổ chức một cuộc gặp 3 bên giữa Thủ tướng Israelo Netanyahu, Tổng thống Palestine Abbas và Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarrak tại thủ đô Paris trong tháng 10.

 

Sáng kiến thứ hai là mở rộng các nhà tài trợ cho tiến trình hòa bình Trung Đông và sáng kiến thứ ba là tổ chức một hội nghị về tài trợ cho Nhà nước Palestine. Theo ông Kouchner, các sáng kiến này nhằm thúc đẩy sự tham gia của các đối tác quốc tế quan trọng vào tiến trình hòa bình khu vực.

 

Tuyên bố này của Ngoại trưởng Pháp Kouchner được đưa ra trong bối cảnh, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 11/10 đề xuất đình chỉ xây mới các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây đổi lấy việc Palestine thừa nhận Israel là nhà nước của người Do Thái.

 

Cũng theo Ngoại trưởng Kouchner, hoạt động xây dựng các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây đang đe dọa các cuộc hòa đàm Israel - Palestine. Ong Kouchner cho rằng, nếu đàm phán trực tiếp vẫn bị gián đoạn, không loại trừ khả năng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xem xét quyết định vấn đề thành lập Nhà nước Palestine./.