Thợ mỏ Chile được giải cứu an toàn

09:11, 14/10/2010

Theo kế hoạch toàn bộ 33 thợ mỏ sẽ được cứu thoát trước rạng sáng ngày mai.

 

Tại Chile 17 người thợ mở bị mắc kẹt dưới hầm lò đã được đưa ra khỏi lòng đất, sau hơn hai tháng bị mắc kẹt, trong sự vui sướng tột cùng của gia đình và người thân.

 

Không khí vui mừng, hòa quyện giữa niềm vui, nụ cười và nước mắt đã tràn ngập cả khu vực cứu hộ.  Hôm nay sau đúng 69 ngày ở trong lòng đất, các thợ mỏ lại được trở lại hít thở không khí trong lành và gặp lại người thân và gia đình. Niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt những người  thợ mỏ, các thành viên trong gia đình và đội quân cứu hộ. Nhiều  gia đình  đã tổ chức ăn mừng ngay tại hiện trường. Một số thợ mỏ đã khóc òa vì sung sướng, một số người kiệt sức gia đình phải dìu đi.

 

Tổng thống Chile Sebastian Pinera cũng có mặt tại hiện trường để chào đón từng người thợ mỏ. Ông cho biết, 69 ngày qua là quãng thời gian  mà cả đất nước Chi lê không ngừng cầu nguyện cho sự sống của các thợ mỏ. Tổng thống Chile nói: “Hôm nay tôi nghĩ rằng toàn thể người dân Chile, và thực tế là mọi người ở khắp nơi trên thế giới, chúng ta đã rút ra được một bài học, bài học về sự đoàn kết, lòng dũng cảm, bài học về sống có niềm tin và hy vọng.”

 

Cho đến thời điểm này  các thợ mỏ được đưa ra khỏi mặt đất an toàn và không gặp trục trặc gì về sức khỏe. Theo kế hoạch toàn bộ 33 thợ mỏ sẽ được cứu thoát trước rạng sáng ngày mai. Các thợ mỏ được gặp gia đình trong một thời gian ngắn và sau đó họ được trực thăng trở đến một bệnh viện gần đó để kiểm tra sức khỏe. Ngày mai, Chile sẽ tổ chức bữa tiệc ăn mừng hội ngộ lớn cho tất cả các thợ mỏ,  thành viên gia đình họ và đội quân cứu hộ./.