Tổng thống Mỹ vận động trước bầu cử Quốc hội

15:02, 14/10/2010

Cuộc vận động nhằm kêu gọi cư tri ủng hộ Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử sắp tới. Giới cầm quyền Nhà Trắng lo ngại sẽ những bất ngờ mà Đảng Cộng hoà có thể tạo ra trong tháng 11.

 

Ngày 14/10, người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs cho biết, trong những ngày tới, Tổng thống Barack Obama sẽ thực hiện nhiều chuyến đi tới các bang ngoài Thủ đô Washington để quyên góp tiền và kêu gọi cử tri ủng hộ các ứng cử viên của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào đầu tháng 11 tới.

 

Trong những ngày qua, lịch trình làm việc của Tổng thống Mỹ cũng dày đặc các chuyến đi ra ngoài Thủ đô. Cuối tuần trước, ông Obama đã thực hiện chuyến đi vận động tranh cử cho Đảng Dân chủ tại bang New Jersey, Maryland, IllinoisPennsylvania.

 

Tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Quốc hội Mỹ vào ngày 3/11, cử tri nước này sẽ bầu lại toàn bộ 435 Hạ nghị sĩ, 37 Thượng nghị sĩ, chiếm hơn 1/3 Thượng viện 100 ghế và 39 Thống đốc bang.

 

Giới phân tích dự báo, Đảng Cộng hòa có thể tạo ra bất ngờ để quay lại nắm đa số tại Quốc hội. Nếu dự báo này thành hiện thực, ông Obama sẽ gặp khó trong 2 năm cuối nhiệm kỳ.

 

Theo kết quả thăm dò dư luận của hãng Reuters-Ipsos công bố ngày 13/10, phe Cộng hòa vẫn duy trì được thế thượng phong trong lĩnh vực kinh tế với những thông điệp như giảm chi tiêu, giảm thuế và cam kết hủy bỏ chương trình cải cách hệ thống y tế tốn kém và gây tranh cãi của chính quyền. Có tới 48% số người được hỏi ý kiến tuyên bố sẵn sàng bỏ phiếu cho các ứng viên của Đảng Cộng hòa trong khi chỉ có 44% số người ủng hộ Đảng Dân chủ.

 

Cuộc thăm dò dư luận cũng đưa ra dự báo rằng Đảng Cộng hòa có thể giành được 227 ghế trong Hạ viện so với 208 ghế cho Đảng Dân chủ.

 

Trong Thượng viện, Đảng Dân chủ vẫn giữ được thế đa số nhưng tỷ lệ chênh lệch với Đảng Cộng hòa giảm, chỉ còn 52 ghế so với 48 ghế của Đảng Cộng hòa./.