Triều Tiên không chuẩn bị thử hạt nhân

08:42, 22/10/2010

Giới chức Hàn Quốc hôm 21/10 cho hay đang có sự chuyển động về người và phương tiện ở bãi thử hạt nhân của Triều Tiên, nhưng bác bỏ khả năng nước này đang chuẩn bị cho cuộc thử lần thứ ba.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi tờ báo có số lượng phát hành khổng lồ của Hàn Quốc dẫn lời quan chức không nêu tên cho hay Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị thử hạt nhân, bởi các hình ảnh vệ tinh cho thấy có sự gia tăng hoạt động ở bãi thử tại phía đông bắc Triều Tiên.

 

Tờ báo này cho rằng Bình Nhưỡng có thể cho thử bom nhằm tăng sức mạnh quân sự, trong bối cảnh con trai của chủ tịch Kim Jong Il là Jong Un mới được thăng cấp bậc, chức vụ.

 

Tuy nhiên các quan chức Hàn Quốc cho rằng việc nhìn thấy những hoạt động ở bãi thử này diễn ra quanh năm, theo AP. "Không có một bằng chứng vụ thể nào cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị thử lần thứ ba", phát ngôn viên dinh tổng thống Hàn Quốc nói với các phóng viên.

 

Một số quan chức khác thì cho rằng các hoạt động đó có thể là việc bảo trì các thiết bị mà thôi.

 

Quân đội Mỹ tại Hàn Quốc không bình luận về thông tin trên báo Chosul Ilbo.

 

Tuy nhiên phát ngôn viên ngoại giao Mỹ Mark Toner bình luận rằng Triều Tiên cần tuân thủ các thỏa thuận đã ký kết, và "tránh những hành động khiêu khích".

 

Triều Tiên đã thử bom hạt nhân hai lần, lần thứ nhất vào năm 2006 và lần thứ hai năm ngoái.

 

Một số nhà phân tích cũng nhận định rằng hiện chưa có cơ sở để nghi ngờ Bình Nhưỡng thử hạt nhân. "Cơ hội thử hạt nhân lần ba không cao", Kim Yong-hyun, chuyên gia về Triều Tiên thuộc địa học Dongguk của Hàn Quốc, nói.

 

Một hành động như thế sẽ là "gánh quá nặng" đối với một quốc gia đang còn nghèo và cần gấp các viện trợ nhân đạo cho cuộc sống của người dân, ông Kim nhận xét.