29 thợ mỏ New Zealand được cho là đã chết

16:37, 24/11/2010

Đầu giờ chiều 24/11 (theo giờ địa phương), vụ nổ khí thứ hai đã xảy ra tại hầm mỏ của mỏ than Pike River, dập tắt những hy vọng cuối cùng về khả năng cứu sống 29 thợ mỏ mắc kẹt dưới lòng đất từ 5 ngày qua.

 

Trong thông báo đưa ra trước báo chí, Chánh thanh tra cảnh sát New Zealand G. Knowness, người chỉ huy công tác cứu hộ tại mỏ than Pike River cho biết: “Lúc 2 giờ 37 phút chiều nay đã xảy ra một vụ nổ thứ hai trong hầm mỏ dưới lòng đất, vụ nổ rất nghiêm trọng.

 

Căn cứ vào các bằng chứng do những chuyên gia cung cấp cũng như của tất cả những người có mặt, căn cứ vào ý kiến của các nhân viên cứu hộ tham gia chiến dịch này, tôi tin rằng không một ai còn sống sót, nếu có ai dưới đó chắc chắn họ cũng đã chết. Đây là thảm kịch đau thương nhất mà tôi từng phải chứng kiến trên cương vị một sĩ quan cảnh sát”.

 

Trong số 29 thợ mỏ thiệt mạng, có 24 người New Zealand, 2 người Anh, 2 người Australia, và 1 người Nam Phi.

 

Giám đốc điều hành mỏ Pike River, ông Peter Whittal, cho biết công ty của ông sẽ làm mọi cách để đưa thi thể các nạn nhân lên mặt đất.

 

Hiện chưa rõ nguyên nhân nào gây ra vụ nổ thứ 2, xảy ra gần 5 ngày sau vụ nổ đầu tiên. Các cơ quan chức năng New Zealand khẳng định, các đội cứu hộ không có liên quan gì tới vụ nổ thứ 2.