Báo chí Nga đánh giá cao kết quả chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ð.Mét-vê-đép

10:20, 02/11/2010

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, các phương tiện thông tin đại chúng Nga  ngày 31-10 và  1-11 đều đăng tin, bài, hình ảnh đánh giá cao kết quả chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Ð. Mét-vê-đép.

 

Các kênh truyền hình Xã hội (kênh I), “Nước Nga”, NTV, CTV, REN TV, STS... đều đưa tin đậm nét về kết quả chuyến thăm; khẳng định, Nga đang tăng cường quan hệ toàn diện và cùng có lợi với đối tác chiến lược ở khu vực Ðông - Nam Á là Việt Nam, đồng thời nêu bật lòng mến  khách    thủy  chung với bè bạn của người Việt Nam.

 

Dưới đầu đề “Nga đang trở lại Việt Nam”, báo Tin Tức đăng ảnh Tổng thống Mét-vê-đép và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký một số hiệp định hợp tác, đồng thời đăng bài nhấn mạnh, Nga và Việt Nam đang vạch kế hoạch nâng kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước từ mức hai tỷ USD năm nay lên khoảng 10 tỷ USD vào năm 2020. Bài báo đánh giá những lĩnh vực hợp tác đầy triển vọng giữa hai nước gồm năng lượng, đầu tư, ngân hàng và các ngành khác. Báo Ðộc lập đăng ảnh và bài cho rằng, ngoài chuyến thăm chính thức Việt Nam, Tổng thống Mét-vê-đép còn dự Hội nghị cấp cao Hiệp hội ASEAN - Nga tại Hà Nội nhằm khẳng định chủ trương của Nga về đẩy mạnh hợp tác hai bên và nhiều bên với ASEAN. Báo Nga nhận xét, kết quả chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mét-vê-đép và các hiệp định hợp tác được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm cho thấy hiệu quả của mối quan hệ đối tác chiến lược Nga-Việt được tăng cường thêm một bước. Bài báo nhấn mạnh, mọi chuyến thăm của lãnh đạo Nga đến Việt Nam đều chứa đậm tình cảm mến khách và biết ơn về sự giúp đỡ mà Liên Xô (trước đây) và LB Nga hiện nay dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập và tự do của Tổ quốc, xây dựng hòa bình đất nước.

 

Dưới đầu đề “Nga đã tìm thấy mình tại châu Á”, báo Thương gia đánh giá, Việt Nam đã thật sự trở thành đối tác chiến lược của Nga tại khu vực Ðông - Nam Á, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng và quân sự-kỹ thuật. Việt Nam cũng đã trở thành cầu nối để Nga tăng cường hơn nữa quan hệ về nhiều mặt với các nước ASEAN. Ðồng thời, trong chuyến thăm này, Tổng thống Mét-vê-đép đã khẳng định sẽ tham gia diễn đàn của một tổ chức lớn khác trong khu vực là cuộc gặp cấp cao  Ðông Á vào năm 2011. Báo Sự thật đoàn viên Côm-xô-môn đăng bài “Quan hệ Nga và Việt Nam nồng ấm như thời tiết tại Hà Nội” nêu rõ: Tổng thống Nga đã khẳng định đường lối đối tác chiến lược với Việt Nam.