Bom thư tại châu Âu

08:43, 04/11/2010

Chỉ trong vòng 3 ngày qua, lực lượng an ninh Hy Lạp đã phát hiện ít nhất 11 bưu kiện chứa chất nổ ở thủ đô Aten đang được chuẩn bị gửi tới địa chỉ của một loạt các nhà lãnh đạo châu Âu, Tòa án Pháp lý của Liên minh châu Âu ở Luxemburg và trụ sở của Cảnh sát Châu Âu ở Hà Lan.

 

Người dân Hy Lạp phản đối mạnh mẽ làn sóng bom thư này. Vivi Belou một giáo viên Hy Lạp nói: “Đây là hành động rất tiêu cực cho đất nước, đặc biệt là khi Hy Lạp đang ở trong tình hình khó khăn. Lúc này, chúng ta cần đoàn kết và tập trung vào nhiều vấn đề quan trọng hơn”.

 

Trong khi đó, ngày 3/11, các Bộ trưởng Pháp đã nhóm họp tại thủ đô Paris để thảo luận các biện pháp đối phó với làn sóng bom thư xuất phát từ Hy Lạp đang đe doạ an ninh các nước châu Âu.

 

Người phát ngôn chính phủ Pháp Luc Chatel nhấn mạnh, chính phủ Pháp cần phải đặt trong tình trạng cảnh báo an ninh, sau vụ tấn công Tổng thống Nicolai không thành.

 

Cùng ngày cảnh sát Italia cho biết, một bưu kiện khả nghi ghi địa chỉ người nhận là Thủ tướng Italia Berlusconi đã bị phát hiện trên một máy bay chở hàng từ thủ đô Aten của Hy Lạp khiến máy bay này phải hạ cánh khẩn cấp xuống Bolonha. Gói bưu kiện này đã bốc cháy khi cảnh sát mở ra, rất may không có ai thương vong trong vụ việc này.

 

Trước đó, ngày 2/11, những gói bưu kiện có chứa bom đã phát nổ tại Đại sứ quán Thụy Sĩ và Nga tại Aten nhưng không gây thương vong. Nhà chức trách Hy Lạp cho biết, an ninh nước này đã bắt giữ 2 nghi can khi những người này đang mang một số bom thư, trên phong bì có ghi địa chỉ gửi đến Tổng thống Pháp và một loạt các đại sứ quán của các nước phương tây có trụ sở tại Aten.

 

Văn phòng của Thủ tướng Đức Angela Merkel chiều qua cũng nhận được 1 bưu kiện có chất nổ được gửi từ Hy Lạp trước đó 2 ngày.