Chính trường Thái Lan “dậy sóng” về sửa đổi Hiến pháp

11:19, 23/11/2010

Sửa đổi Hiến pháp năm 2007 lại một lần nữa trở thành vấn đề gây tranh cãi tại Thái Lan trong nhiều ngày qua. 

 

Theo chương trình nghị sự lần này, từ ngày 23-25/11 tới, Quốc hội Thái Lan sẽ thảo luận và xem xét có thông qua hay không 4 dự thảo sửa đổi Hiến pháp, trong đó có việc sửa đổi điều 190 về ký kết Hiệp ước quốc tế, hệ thống bầu cử và việc ân xá...

 

Ngày 22/11, cuộc họp Ủy ban điều hành các đảng trong liên minh Chính phủ Thái Lan cho rằng, nên thảo luận cùng một lúc 4 dự thảo sửa đổi Hiến pháp tại phiên họp Quốc hội. Bốn dự thảo này gồm 2 dự thảo của Chính phủ; dự thảo sửa đổi của bác sĩ Weng Tojirakarn; dự thảo sửa đổi của nhóm 102 Hạ nghị sĩ.

 

Cuộc họp Ủy ban điều hành các đảng trong liên minh Chính phủ nhất trí không chấp nhận dự thảo sửa đổi Hiến pháp của bác sĩ Weng Tojirakan, trong đó yêu cầu sửa đổi toàn bộ hiến pháp và ân xá .

 

Trong khi đó, cuộc họp đảng Dân chủ, nòng cốt trong Chính phủ liên minh ra Nghị quyết ủng hộ sửa đổi Hiến pháp theo dự thảo sửa đổi của Chính phủ, không chấp nhận dự thảo sửa đổi hiến pháp của bác sĩ Weng và bỏ phiếu trắng cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp của 102 Hạ nghị sĩ.

 

Đảng Dân tộc Thái Phát triển, trong liên minh Chính phủ khẳng định ủng hộ sửa đổi 2 điều của Hiến pháp. Đảng ra nghị quyết về mặt nguyên tắc chấp nhận 3 dự thảo sửa đổi Hiến pháp gồm: 2 dự thảo sửa đổi của Chính phủ và dự thảo sửa đổi của 102 Hạ nghị sĩ. Đồng thời kêu gọi Liên minh Nhân dân vì dân chủ PAD chấm dứt kích động phản đối sửa đổi Hiến pháp.

 

Đảng đối lập Vì nước Thái cũng khẳng định các Hạ nghị sĩ của đảng sẽ tham gia phiên họp thảo luận sửa đổi Hiến pháp. Nhưng họ cũng cho biết nếu dự thảo sửa đổi Hiến pháp của bác sĩ Weng không được thông qua thì các Hạ nghị sĩ của đảng sẽ tẩy chay phiên họp.

 

Liên quan đến việc đối phó với biểu tình của Liên minh Nhân dân vì Dân chủ PAD tại tòa nhà quốc hội từ ngày 23 – 25/11, phản đối sửa đổi Hiến pháp. Tư lệnh cảnh sát Quốc gia Thái Lan, Đại tướng Vichian Photphosri cho biết, cảnh sát chuẩn bị 20 đại đội gìn giữ trật tự an toàn biểu tình của PAD ngày 23/11, cùng với lực lượng dự phòng của quân đội. Đồng thời kêu gọi PAD không vi phạm luật tình trạng khẩn cấp và cản trở tuyến đường ra vào tòa nhà Quốc hội.

 

Trong khi đó, lãnh đạo chủ chốt Mặt trận Dân chủ chống độc tài UDD tuyên bố không biểu tình vào những ngày này.

 

Biểu tình của PAD diễn ra trong bối cảnh thủ đô Bangkok đang nằm trong tình trạng khẩn cấp.