FAO: 1/3 dân số CHDCND Triều Tiên cần đến các khoản viện trợ lương thực

16:38, 16/11/2010

Theo nhận định của Tổ chức nông-lương Liên hợp quốc (FAO), hiện có đến 1/3 dân số CHDCND Triều Tiên đang phải đối mặt với sự thiếu hụt lương thực nghiêm trọng và cần đến những khoản viện trợ nhân đạo.

 

Phát biểu tại một cuộc hội thảo quốc tế diễn ra tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 15/11, đại diện FAO phụ trách vấn đề CHDCND Triều Tiên Victoria Sekitoleko cho biết, hiện CHDCND Triều Tiên đang thiếu khoảng 1,4 triệu tấn ngũ cốc và nhiều trẻ em tại quốc gia này hiện đang phải đối mặt với nạn đói kinh niên. Theo bà Sekitoleko thì hiện tại CHDCND Triều Tiên có khoảng 9 triệu người cần viện trợ lương thực và có đến 30% dân số nước này đang phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

 

Bên cạnh đó, chuyên gia của FAO cũng đưa ra một nhận định đáng lo ngại rằng, tình hình thiếu hụt lương thực tại CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp diễn trong năm tới do hiện tượng ngập úng trong mùa hè đã phá huỷ nhiều nông trại và dẫn tới tình trạng khan hiếm hạt giống.

 

Qua đó, bà Sekitoleko kêu gọi cộng đồng thế giới cần tích cực viện trợ cho CHDCND Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh rằng, quốc gia này hiện đang cần thêm khoảng 700.000 tấn phân bón nhằm nâng cao sản lượng nông nghiệp.

 

Nạn đói liên miên tại Bắc Triều Tiên cũng được xem là một nguyên nhân chính khiến ngày càng có nhiều người di cư sang Nam Triều Tiên. Số liệu do Chính phủ Hàn Quốc công bố ngày 15/11 cho thấy, chỉ tính trong vòng 3 năm trở lại đây, đã có 10.000 người Bắc Triều Tiên chuyển sang sinh sống tại miền Nam. Trong khi đó, tổng số người di cư từ Bắc sang Nam Triều Tiên kể từ khi cuộc chiến tranh Triều Tiên chấm dứt năm 1953 cho tới nay đã vượt qua con số 20.000 người.

 

Hiện Trung Quốc, Hàn Quốc và Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đóng vai trò là những nguồn hỗ trợ lương thực chính cho CHDCND Triều Tiên.

 

Theo Giám đốc điều hành WFP, Josette Sheeran-người đã có chuyến công du tới CHDCND Triều Tiên hồi đầu tháng 11/2010 thì hiện WFP chỉ có 20% số tiền cần thiết nhằm triển khai các dự án cải thiện dinh dưỡng cho phụ nữ và trẻ em tại CHDCND Triều Tiên.

 

Theo kế hoạch, trong tuần này, FAO sẽ công bố bản báo cáo mới nhất về tình hình lương thực tại CHDCND Triều Tiên.