Hai viện quốc hội Mỹ bầu các lãnh đạo khóa mới

15:18, 18/11/2010

Ngày 17/11, các nghị sỹ đảng Cộng hòa đã chính thức ủng hộ ông John Boehner trở thành Chủ tịch Hạ viện tiếp theo của Mỹ.

 

Ngày 17/11, các nghị sỹ đảng Cộng hòa đã chính thức ủng hộ ông John Boehner trở thành Chủ tịch Hạ viện tiếp theo của Mỹ.

 

Các nghị sỹ cũng chọn ông Eric Cantor, cấp phó của ông Boehner, làm thủ lĩnh phe đa số tại Hạ viện khi Quốc hội khóa 112 bắt đầu hoạt động vào tháng 1/2011.

 

Cùng ngày, bà Nancy Pelosi, Chủ tịch đương nhiệm của Hạ viện đã được các nghị sỹ đảng Dân chủ bầu làm thủ lĩnh phe thiểu số tại Hạ viện trong nhiệm kỳ tới.

 

Trong cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ ngày 2/11 vừa qua, chỉ với 189 ghế Hạ nghị sỹ, đảng Dân chủ của Tổng thống Barack Obama đã đánh mất thế đa số tại Hạ viện, đồng nghĩa với việc bà Pelosi phải rời khỏi chiếc ghế Chủ tịch.

 

Trong khi đó với 239 ghế, đảng Cộng hòa đã giành lại quyền kiểm soát Hạ viện và ông Boehner, lãnh đạo phe Cộng hòa tại cơ quan lập pháp này, sẽ trở thành Chủ tịch mới. Việc bổ nhiệm chính thức ông Boehner sẽ được toàn thể Hạ viện thông qua trong phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới khai mạc vào ngày 5/1 tới.

 

Về phía đảng Dân chủ, mặc dù sự ủng hộ của dân chúng đối với bà Pelosi đã tụt xuống mức thấp kỷ lục (khoảng 29%), song bà Hạ nghị sỹ bang California này vẫn được bầu làm thủ lĩnh phe Dân chủ tại Hạ viện sau khi đánh bại Hạ nghị sỹ Heath Shuler, người theo đường lối trung lập trong đảng.

 

Bà Pelosi là nữ Chủ tịch Hạ viện đầu tiên của Mỹ sau khi đảng Dân chủ giành được đa số ghế trong Hạ viện vào năm 2006.

 

Trong khi đó, tại Thượng viện, các thành viên đảng Dân chủ vẫn chiếm đa số ghế (dù mong manh) và Thượng nghị sỹ Harry Reid sẽ tiếp tục giữ chức Chủ tịch.