Haiti: Số người chết vì dịch tả có thể lên tới 900

14:22, 15/11/2010

Đây là báo cáo của Bộ Y tế Haiti đưa ra ngày 14/11.

 

Căn bệnh nguy hiểm này đã lan đến 6/10 địa phương của quốc gia khu vực Caribe này. Số liệu cập nhật hàng ngày trên trang web của Bộ Y tế Haiti cho biết, hiện đã có 917 người chết và gần 15.000 người đang bị nhiễm căn bệnh dịch tả. Khu vực nông thôn của tỉnh Ac-ti-bô-nai-tê, nơi xuất phát căn bệnh này vẫn là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất với khoảng 600 trường hợp tử vong. Các tỉnh khác cũng bị ảnh hưởng khá nặng bao gồm cả thủ đô Port-au-Prince, Hinche... Các chuyên gia y tế cho rằng họ đã nắm được số bệnh nhân nhiễm bệnh thực tế hiện nay, song cũng bày tỏ lo ngại con số này sẽ tăng nhanh từng ngày.

 

Tiến sỹ Phước Li, một chuyên gia đối tác y tế của Bộ Y tế Haiti cho biết: “Chúng tôi vẫn nhìn thấy số bệnh nhân nhiễm bệnh đang gia tăng. Hàng chục bệnh nhân mới nhập viện mỗi ngày. Nhưng rất may mắn là chúng tôi đang có sự hợp tác của các bộ ngành, sự giúp đỡ của các bạn Cuba và các đối tác y yế, chúng tôi đang có đủ năng lực để chăm sóc số bệnh nhân hiện nay”.

 

Thủ đô Port-au-Prince là nơi gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất sau trận động đất hồi tháng 1 cũng đã ghi nhận 27 ca tử vong. Chính phủ Haiti và các đối tác y tế nước ngoài đang rất nỗ lực để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, đặc biệt tập trung ở các khu ổ chuột, nơi có tới gần 1 triệu người người dân sống sót sau trận động đất đang sinh sống trong các lều trại tạm.

 

Theo dự báo của Liên Hợp Quốc, nếu không có các giải pháp khẩn cấp, chỉ trong thời gian ngắn sẽ có tới 200.000 người dân Haiti có thể bị nhiễm căn bệnh dịch tả. Liên Hợp Quốc khẳng định quốc gia này cần ít nhất 163 triệu USD trong năm tới để đối với với thảm hoạ dịch bệnh nghiêm trọng này.