Iran sở hữu vũ khí hạt nhân chỉ còn là vấn đề thời gian

14:14, 05/11/2010

Cục trưởng Cục tình báo quân sự Israel: Iran đã có uranium làm giàu với số lượng đủ để sản xuất một quả bom hạt nhân và sau đó là hai quả bom hạt nhân.

 

 Thế giới online đưa tin Cục trưởng Cục tình báo quân sự Israel (AMAH) Amos Yadlin vừa tiết lộ các thông tin nguy hiểm liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran và cuộc tấn công đầu tiên vào cơ sở hạt nhân của Syria.

 

Phát biểu trước Uỷ ban An ninh và Quốc phòng Quốc hội nước này, ông Amos Yadlin nói rằng, trong thời gian qua, Iran đang cố gắng xây dựng hai cơ sở hạt nhân mới.

 

Ông Amos Yadlin chỉ ra rằng, Iran đang cố gắng đạt tới 3.000-4.000 máy ly tâm để làm giàu uranium ở mức 20%. Vấn đề chỉ còn là thời gian. Các máy ly tâm có thể làm giàu uranium lên mức 90% và có thể sử dụng vào các mục đích quân sự.

 

Về cuộc tấn công vào cơ sở hạt nhân của Syria, ông Amos Yadlin nói rằng, đó là cơ sở hạt nhân. Syria cũng đang mua rất nhiều vũ khí hiện đại từ Nga. Tất cả được sản suất ở Nga rồi chuyển ngay về Syria. Syria cũng đã phát triển hệ thống tên lửa phòng không. Ông nói rằng, trong quá khứ Israel cần từ 48-72h để kiểm soát không phận Syria nhưng hiện này cần nhiều thời gian hơn và thương vong nhiều hơn. Ông Yadlin cũng cho rằng, vũ khí tối tân mà Syria có cũng sẽ được chuyển cho Phong trào Hezbollah ở Lebanon.

 

Về sự đối đầu quân sự trong tương lai ông Yadlin nói rằng, Israel không chỉ đối đầu với một quốc gia mà là hai hoặc ba quốc gia cùng một lúc. Đối với các vấn đề nội bộ Palestine, ông Yadlin cho rằng hòa giải giữa Hamas và chính quyền Palestine là không hợp lý. Ông nói thêm Tổng thống Abbas không có ý định từ chức, ít nhất là trong ngắn hạn, đó là trái ngược với một phong trào./.