LHQ kêu gọi Bờ Biển Ngà chấp nhận kết quả bầu cử

14:00, 02/11/2010

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Bờ Biển Ngà, ông Y J Choi vừa kêu gọi các phe phái tại nước này chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống vừa kết thúc hôm qua (1/11) tại nước này.

   

Lời kêu gọi này được quan chức Liên Hợp Quốc đưa ra sau cuộc gặp với đương kim Tổng thống Bờ Biển Nga, ông Laurent Gbagbo, và những đối thủ chính của ông, nhằm thuyết phục tất cả các bên tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu lên đến 80%.

  

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Y J Choi bày tỏ ý kiến: Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu lên đến hơn 80% mà không hề có sự cố đáng tiếc nào, đây không chỉ là hình mẫu đối với khu vực và toàn châu Phi, mà là đối với tất cả cộng đồng quốc tế.

 

Tất cả các đảng phái có ứng cử viên tranh cử đều tỏ ra hài lòng với quá trình bỏ phiếu. Cuộc bầu cử Tổng thống vừa kết thúc hôm 1/11 tại Bờ Biển Nga, nước trồng ca cao lớn nhất thế giới, được kỳ vọng sẽ giúp đoàn kết đất nước bị chia rẽ trong cuộc nội chiến đẫm máu giai đoạn 2002-2003.

 

Kinh tế của Bờ Biển Nga đang bị ảnh hưởng nặng nề vì tình trạng bế tắc chính trị ngăn cản cải cách và khiến bầu cử Tổng thống nước này bị hoãn 6 lần./.