Mỹ bị tố cáo vi phạm nhân quyền

09:06, 06/11/2010

Gần 300 tổ chức phi chính phủ ở Mỹ và các tổ chức bảo vệ tự do, tố cáo những hành động vi phạm quyền con người của giới chức Mỹ ở trong nước cũng như ở nước ngoài. 

Bản tố cáo dày gần 400 trang được Mạng Wikileak đăng tải đúng vào dịp  dịp diễn ra khóa họp thứ 9 của Hội đồng Nhân quyền Liêp Hợp Quốc tại Geveve của Thụy Sỹ.

 

Các tổ chức phi chính phủ bày tỏ thất vọng vì cho rằng chính quyền của Tổng thống Obama đã không giữ lời hứa, đặc biệt là không nỗ lực có các biện pháp trừng phạt đối với những hành động tra tấn tù nhân trong thời kỳ chiến tranh Iraq.

 

Phát biểu tại cuộc họp Hội Đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, các quan chức ngoại giao Mỹ nói rằng Mỹ không ủng hộ việc sử dụng hình thức tra tấn và vẫn giữ cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo. Mặc dù vẫn còn  thiếu sót trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng Mỹ cũng đã thông qua luật để bảo vệ các quyền tự do cơ bản.

 

Ông Harold Koks, một chuyên gia tư vấn luật thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Tổng thống Obama đã công khai yêu cầu và vẫn duy trì cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo. Cam kết đó đến nay vẫn không bị dao động nhưng công việc này hết sức phức tạp. Tổng thống Obama không thể một mình đóng cửa nhà tù được, nó đòi hỏi sự tham gia của các nước đồng minh khác”.

 

Các thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc thúc giục Chính phủ Mỹ tuân thủ một số qui định về nhân quyền trong đó có công ước về quyền trẻ em và công ước chấm dứt phân biệt chủng tộc dưới mọi hình thức./.