Nhật Bản mong muốn giảm căng thẳng với Trung Quốc

07:41, 09/11/2010

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản: Hai nước "sẽ hướng tới tương lai để tránh căng thẳng leo thang"

Ngày 8/11, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yosito Sengoku cho biết, Nhật Bản hy vọng giảm căng thẳng với Trung Quốc khi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đến tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Yokohama.

 

Theo ông Sengoku, hai nước "sẽ hướng tới tương lai để tránh căng thẳng leo thang". Ông bày tỏ tin tưởng, Thủ tướng Naoto Kan sẽ hội đàm song phương với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Nga  Dmitry Medvedev bên lề Hội nghị cấp cao.

 

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Văn phòng Công tố Fukuoca của Nhật Bản bắt đầu mở cuộc điều tra chính thức về vụ rò rỉ các đoạn băng video quay cảnh vụ va chạm giữa tàu đánh cá của Trung Quốc và hai tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) ở gần quần đảo tranh chấp Sencaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông hồi tháng 9/2010.

 

Cùng ngày, Chính phủ Nhật Bản đã xác nhận các đoạn băng video bị rò rỉ trên Internet giống hệt với các đoạn băng hình mà lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản ở đảo Isigaki thuộc tỉnh Okinawa đã biên tập.

 

Ông Michuhiro Kachumaru, Trưởng Ban An ninh Cộng đồng thuộc Văn phòng Công tố Tối cao, khẳng định đây là tội phạm công nghệ, đồng thời yêu cầu lập tức mở một cuộc điều tra sự thật.

 

Tại cuộc họp của Ủy ban Ngân sách Hạ viện, Thủ tướng Naoto Kan đã có lời xin lỗi về sự lỏng lẻo trong khâu quản lý các tài liệu điều tra này, trong khi Chánh Văn phòng Nội các khẳng định việc rò rỉ này có "ảnh hưởng nghiêm trọng" tới cuộc điều tra và Chính phủ sẽ xử lý vấn đề này một cách nghiêm khắc. Cũng liên quan tới vụ rò rỉ này, Văn phòng Công tố Tối cao đã chính thức bác bỏ sự liên quan tới vụ việc sau khi nhận được kết quả điều tra nội bộ của Văn phòng Công tố Fukuoca. Văn phòng công tố đã yêu cầu Tập đoàn Google hợp tác để xác định thủ phạm phát tán đoạn phim này lên mạng Youtube.