Tổng thống Mỹ kêu gọi các cử tri trẻ ủng hộ Đảng Dân chủ

08:02, 03/11/2010

Đảng Dân chủ của Tổng thống Obama đang đứng trước sức ép bị mất quyền kiểm soát Hạ viện

 

Cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ tại Mỹ ngày 3/11 hứa hẹn có sự thay đổi về chính trị tại nước Mỹ. Đảng Cộng hòa đang hy vọng giành lại quyền kiểm soát Hạ viện và giành thêm ghế tại thượng viện qua cuộc bầu cử này.

 

Hàng triệu cử tri Mỹ tham gia vào cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ để bầu lại toàn bộ 435 ghế thuộc Hạ viện và 37 ghế thuộc Thượng viện. Phóng viên của Đài TNVN đã có mặt tại một số địa điểm bầu cử và thấy cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm và khá đông. Trong những tháng vừa qua, rất nhiều người dân bày tỏ sự lo ngại và thậm chí là tức giận về tốc độ phục hồi chậm chạp của nền kinh tế Mỹ, về các vấn đề cải cách y tế, thất nghiệp, thâm hụt ngân sách và nhiều vấn đề xã hội khác. Cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ này là dịp để cử tri thể hiện suy nghĩ của mình qua các lá phiếu.

 

Theo dự đoán, Đảng Cộng hòa sẽ giành thêm 50 ghế, giành quyền kiểm soát Hạ viện và cũng giành thêm ghế ở Thượng viện Mỹ. Đảng Dân chủ của Tổng thống Obama đang đứng trước sức ép bị mất quyền kiểm soát Hạ viện. Từ Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã có bài phát biểu trên đài phát thanh kêu gọi các cử tri trẻ, những người ủng hộ ông cách đây 2 năm tiếp tục ủng hộ cho Đảng Dân chủ. Ông Obama nêu rõ: “Tương lai của nước Mỹ là do chính tay các bạn trẻ tạo dựng nên, nếu các bạn không tự mình tham gia để quyết định thì sẽ có những người khác sẽ định đoạt tương lai cho các bạn. Hôm nay là ngày bầu cử, đó là một ngày quan trọng và mọi người hãy đi bầu cử”.

 

Nhiều đảng viên thuộc Đảng Dân chủ thừa nhận họ sẽ bị mất quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ. Giới phân tích chính trị nhận định rằng ngay cả khi Đảng Cộng hòa không giành chiến thắng ở Thượng viện thì số ghế của Đảng này tại đây cũng sẽ tăng lên đáng kể.

 

** Trước đó, ngày 2/11, theo giờ Mỹ, tức ngày 3/11 theo giờ Việt Nam,  hàng triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu để bầu lại toàn bộ 435 nghị sỹ thuộc Hạ viện, 37 ghế thuộc Thượng viện và 37 Thống đốc Bang. Hiện Đảng Dân chủ đang nắm quyền kiểm soát cả hai viện của Quốc hội Mỹ, nhưng sẽ có sự thay đổi tại cuộc bầu cử này.

 

Người dân Mỹ hy vọng với hơn 500 vị trí được bầu tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ này bao gồm 435 hạ nghị sỹ, 37 thượng nghị sỹ và 37 Thống đốc các bang sẽ làm thay đổi tình hình chính trị ở Mỹ.

 

Các chuyên gia phân tích chính trị, các phương tiện thông tin đại chúng trong những ngày qua đề cập đến nhiều vấn đề mà các cử tri Mỹ mong muốn thay đổi như: Giảm tỷ lệ thất nghiệp, phục hồi kinh tế, cắt giảm thâm hụt ngân sách… Đảng Dân chủ của Tổng thống Obama khó có thể duy trì quyền kiểm soát ở cả hai viện thuộc Quốc hội Mỹ tại cuộc bầu cử lần này. Trong khi đó, Đảng Cộng hòa gần như chắc chắn giành quyền kiểm soát tại Hạ Viện và giành thêm ghế tại Thượng viện. Ông Rand Paul, Đảng viên Đảng Cộng hòa, người chạy đua vào ghế Thượng nghị sỹ tại bang Kentucky nói rằng trách nhiệm của ông là đáp lại sự tin tưởng của các cử tri Mỹ, những người đã bầu ông vào Thượng viện lần này. Ông Rand Paul nêu rõ: “Nếu tôi chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày hôm nay, tôi sẽ triệu tập một số  thượng nghị sỹ khác để tạo ra sự thay đổi chính trị ở Washington chứ không để Chính quyền Washington hiện nay thay đổi chúng tôi”.

 

Trong khi đó, ngày 3/11 là một ngày bận rộn của Tổng thống Mỹ Obama. Tổng thống Mỹ đã thực hiện nhiều cuộc ghi âm để phát trên các đài phát thanh ở những bang diễn ra cuộc chay đua gay gắt giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa như Nevada, Ohio, Illinois và California. Đối tượng hướng đến của Tổng thống Obama là các cử tri trẻ, Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Quay lại cuộc bầu cử Tổng thống năm 2008, tại sao rất nhiều cử tri trẻ lần đầu tiên bỏ phiếu đã ủng hộ chúng tôi, bởi vì họ hiểu rằng chúng tôi sẽ đưa đất nước phát triển theo hướng tốt cho mọi người”.

 

Tuy nhiên, ông Obama cũng thừa nhận rằng mặc dù tên của ông không nằm trong lá phiếu tại cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ này nhưng chương trình nghị sự của ông sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều từ kết quả của cuộc bầu cử.

 

** Trong khi đó, ngày 2/11, cảnh sát quận Prince Williams, bang Maryland cho biết, có nhiều tiếng súng nổ vào đêm 2/11 (theo giờ địa phương) tại một trạm tuyển nhân viên bảo vệ bờ biển, gần thủ đô Washington.

 

Bà Kim Chinn, Người phát ngôn cảnh sát quận Prince Williams nói rằng, các quan chức an ninh đang điều tra các vết đạn bắn vào tòa nhà và khẳng định không có ai bị thương trong vụ nổ súng này.

 

Bà Kim Chinn cũng cho biết, hiện cảnh sát chưa xác định được liệu vụ nổ súng này có liên quan tới các vụ nổ súng khác gần đây tại các tòa nhà quân sự gần Bộ Quốc phòng Mỹ hay không./.