Ai Cập liên tiếp nổ ra bạo lực

08:57, 06/02/2011

Đụng độ giữa những người phản đối và những người ủng hộ Tổng thống Mubarak đã liên tiếp nổ ra tại Cairo. Ít nhất 8 người đã thiệt mạng.

 

 Theo thống kê, ít nhất 8 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương khi những người phản đối Chính phủ và những người ủng hộ Tổng thống Mubarak đã đụng độ tại khu vực xung quanh quảng trưởng Tahrir.

 

Trước tình trạng này, nhiều quốc gia bày tỏ lo ngại Ai Cập có thể rơi vào tình trạng hỗn loạn không thể cứu vãn và kêu gọi các đảng phái đàm phán hoà bình. Trong khi đó, các nước như Mỹ, Anh, Italy và Trung Quốc… tiếp tục cử máy bay đưa công dân của mình khỏi Ai Cập. Liên Hợp Quốc cũng cho biết khoảng 300 nhân viên của tổ chức này cùng với gia đình đã được sơ tán khỏi Ai Cập tới Cyprus.

 

Ông Mohamad Baza, quan chức Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực của Liên Hợp Quốc bày tỏ sự thất vọng về tình hình tại Ai Cập và hy vọng tổ chức này sẽ sớm có thể quay trở lại Ai Cập.

 

Các cuộc biểu tình tại Ai Cập đã bước sang tuần thứ 2 và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đã có hơn 300 người chết và hơn 1.500 người bị thương. Quân đội nước này phải triển khai các xe đặc chủng để ngăn chặn đám đông biểu tình.

 

Trong khi đó, Truyền hình Ai Cập ngày 4/2 đã thông báo giảm giờ giới nghiêm xuống từ 19h tối tới 6h sáng ngày hôm sau tại Cairo, Alexandria, Suez. Lệnh giới nghiêm được rút xuống sau khi tình hình đã lắng dịu. Ở thời điểm căng thẳng nhất chính quyền Ai Cập đã áp đặt lệnh giới nghiêm từ 15h chiều tới 8h sáng ngày hôm sau.

 

Trước tình hình căng thẳng tại Ai Cập, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và lãnh đạo 27 nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) đã kêu gọi thực hiện ngay lập tức quá trình chuyển giao quyền lực tại Ai Cập. Liên minh châu Âu đồng thời lên án tình trạng bạo lực ở quốc gia Châu Phi này với "ngôn từ mạnh mẽ nhất".

 

ASEAN cũng đã ra một thông cáo báo chí kêu gọi tất cả các bên ở Ai Cập kiềm chế tối đa nhằm tránh gây thêm bạo lực đổ máu tại nước này. Thông cáo nêu rõ các nước thành viên ASEAN đang theo dõi sát mọi diễn biến tại Ai Cập, và mong muốn Ai Cập sẽ vượt qua được thách thức hiện nay một cách dân chủ và hòa bình./.