Châu Âu hứng chịu thời tiết khắc nghiệt

16:05, 31/12/2011

Tại Đức, người dân đang phải chịu một mùa đông lạnh nhất kể từ 40 năm nay. Trong khi đó, Bắc Ireland phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước.

  

Cơ quan khí tượng của Đức vừa cho biết, nguời dân nước này đang trải qua một mùa đông lạnh nhất kể từ hơn 40 năm qua.

 

Nhiệt độ trung bình tháng 12 đo được là 4,3 độ C, thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục trước đây. Thời tiết khắc nghiệt bao trùm lên hầu hết các khu vực miền Đông và Bắc nước Đức. Trong nhiều ngày liên tiếp, nhiều nơi nhiệt độ thậm chí xuống tới mức âm 20 độ C.

 

Bang Bavaria và Hessen chứng kiến tuyết đóng băng dày 20-30 cm, trong khi đó thủ đô Berlin tuyết rơi dày tới 40cm. Thành phố Frankfurt cũng chìm trong tuyết trắng dày kỷ lục gần 60cm. Hầu hết các hoạt động vận tải công cộng bằng đường sắt, đường thủy, đường bộ và đường không  bị gián đoạn hoặc tê liệt. Cuộc sống của người dân cũng bị “chao đảo” vì tuyết.

 

Song bù lại, đây cũng là dịp để người dân Đức được đón một “Noel trắng” đầu tiên kể từ năm  1981.

 

Người dân Bắc Ireland đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, hơn 32.000 người đang chịu cảnh thiếu nước từ 11 ngày nay, do việc một loạt các đường ống dẫn nước sạch tại 80 thành phố lớn bị vỡ, đặc biệt là tại thủ đô Belfast. Nguyên nhân là do tình trạng tuyết tan đột ngột.

 

Nhiều người dân phải nhờ đến những bể chứa nước dự trữ trong những trường hợp khẩn cấp và nước đóng chai để dùng cho sinh hoạt. Chính phủ Bắc Ireland đã phải triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để bàn cách giải quyết tình trạng này.

 

Theo công ty cung ứng nước sạch Bắc Ireland (Northern Ireland Water), cần phải mất nhiều ngày để có thể sửa chữa lại toàn bộ đường ống đang bị hỏng./.