Liên Hợp Quốc được yêu cầu mặc niệm Kim Jong-il

08:09, 23/12/2011

Triều Tiên yêu cầu Đại hội đồng Liên Hợp Quốc dành một phút mặc niệm chủ tịch Kim Jong-il, song Liên Hợp Quốc chưa trả lời chính thức.

Xinhua dẫn lời người phát ngôn của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cho biết, phái đoàn đại diện Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đã yêu cầu dành một phút mặc niệm cho Chủ tịch Jong-il tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Hiện Liên Hợp Quốc vẫn đang xem xét yêu cầu của Bình Nhưỡng.

  

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc từng dành một phút mặc niệm các nạn nhân trong thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật Bản hồi tháng 3 và tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ 11/9 của Mỹ trong dịp kỷ niệm 10 năm sự kiện này.

 

Trước đó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã gửi lời chia buồn đến nhân dân Triều Tiên và tuyên bố ông "sẽ nỗ lực hết sức để duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên".

 

Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc, bà Asha-Rose Migiro, cũng thay mặt Liên Hợp Quốc đến chia buồn và ký vào sổ tang của đoàn đại diện Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc.

 

Tại Bình Nhưỡng, đại tướng Kim Jong-un cùng các quan chức cấp cao của Triều Tiên đã đón tiếp đại diện các đoàn ngoại giao nước ngoài đến viếng chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il tại Cung Tưởng niệm Kumsusan.

 

Chính phủ Triều Tiên không cho phép phái đoàn quốc tế nào đến Bình Nhưỡng tham dự lễ tang chủ tịch Kim Jong-il nhưng các đoàn ngoại giao trú tại Bình Nhưỡng thì được phép đến để bày tỏ sự thương tiếc trong những ngày quốc tang. Ngoài ra một số cá nhân thân cận đặc biệt với ông Kim cũng được mời, trong đó có ảo thuật gia người Nhật.