Lộ diện người bảo trợ chính của ông Kim Jong-un

09:25, 26/12/2011

Đây là một dấu hiệu rõ nét cho thấy ông Jang Song Thaek sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc giúp nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un tiếp quản quyền lực

Ngày 25/12, Triều Tiên đã phát đi hình ảnh cho thấy người chú và là người bảo trợ chính Jang Song Thaek của nhân vật kế vị Kim Jong-un, mặc quân phục mang hàm cấp tướng.

 

Đây là một dấu hiệu rõ nét cho thấy ông Jang Song Thaek sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc giúp nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un tiếp quản quyền lực và tiếp tục chính sách "tiên quân" của cha ông - cố lãnh đạo Kim Jong Il.

 

Các hình ảnh trên truyền hình nhà nước cho thấy ông Jang mặc quân phục khi viếng lĩnh cữu cố lãnh đạo Kim Jong Il tại Cung tưởng niệm Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng.

 

Bộ Thống Nhất của Hàn Quốc cho biết đây là lần đầu tiên ông Jang, thường thấy mặc complê, xuất hiện trong quân phục trên truyền hình nhà nước.

 

Tình báo Hàn Quốc đã dự đoán bà Kim Kyong Hui - cô của Kim Jong-un - một quan chức chủ chốt của Đảng Lao động Triều Tiên và chồng bà, ông Jang - người đang giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng đầy quyền lực - sẽ đóng những vai trò lớn hơn trong việc hỗ trợ người cháu Kim Jong-un của họ.

 

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ngày 23/12 đã công nhận ông Kim Jong-un là "tư lệnh tối cao" của quân đội nước này, một bước đi nữa trong việc tập trung quyền lực vào người con trai của nhà lãnh đạo mới qua đời Kim Jong Il.

 

Trước đó một ngày, 22/12, trong bài bình luận trên tờ Rodong Sinmun, Triều Tiên tuyên bố thời đại Kim Jong-un đã bắt đầu với việc xác định người con út của cố lãnh đạo Kim Jong Il là "người thừa kế sự nghiệp cách mạng và nhà lãnh đạo của nhân dân".

 

Trong khi đó, theo Tân hoa xã, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) trong một bản tin ngày 24/12 đã gọi ông Kim Jong Un, Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) là "nhà lãnh đạo tối cao của lực lượng vũ trang cách mạng Triều Tiên".

 

Trong tin, KCNA viết: "Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-un - nhà lãnh đạo tối cao lực lượng vũ trang cách mạng Triều Tiên, đã cùng các thành viên WPK một lần nữa đến viếng Nhà lãnh đạo Kim Jong Il vừa qua đời. Những người tham gia lễ viếng đều bày tỏ quyết tâm rằng Quân đội Nhân dân Triều Tiên sẽ trung thành với Nhà lãnh đạo Kim Jong-un để bảo vệ sự nghiệp xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa."

 

Theo Đài phát thanh KBS, phái đoàn Hàn Quốc viếng ông Kim Jong Il dự kiến sẽ tới Triều Tiên bằng đường bộ vào ngày 26/12. Đoàn bao gồm 15 người, trong đó có gia quyến cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và Chủ tịch tập đoàn Hyundai Hyun Jeong-eun. Trước đó, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiếp nhận bất cứ đoàn phúng viếng nào của Hàn Quốc.

 

Trong một diễn biến khác có liên quan đến tình hình Triều Tiên, ngày 25/12, Đoàn kịch quốc gia Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên dựng lại một vở kịch nhằm ca ngợi cố nhà lãnh đạo Kim Jong Il.

 

Vở kịch trước đây mang tên “Đi theo ngọn cờ chiến thắng” được cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, thân phụ của cố nhà lãnh đạo Kim Jong Il yêu thích và đánh giá cao về giá trị nghệ thuật.

 

Diễn viên chính Kim Chol Jin, đóng vai một anh hùng trong vở kịch cho biết: “Mới đây, cũng tại nhà hát này, chúng tôi cũng đã diễn vở “Tiếng vọng của núi rừng” để ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong Il. Chúng tôi thể hiện lòng kính trọng và vô vùng thương tiếc về sự ra đi của ông. Chúng tôi coi ông như một người cha hơn là một lãnh đạo của đất nước”./.