Tình hình Bờ Biển Ngà tiếp tục diễn biến phức tạp

16:23, 29/12/2011

Chiếc xe của LHQ chở 22 binh sỹ gìn giữ hoà bình từ trung tâm thủ đô Abidjan ra vùng ngoại ô Yopougon đã bị đám đông tấn công, làm 1 binh sỹ bị thương. 

  

 Những ngày bất ổn tại Bờ Biển Ngà tiếp tục dài thêm khi đám đông với những cái đầu nóng đã tấn công đoàn xe của Lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ tại quốc gia Tây Phi này vào ngày 28/12. Trong khi đó, Chính phủ của Tổng thống mãn nhiệm L.Gbagbo đe doạ trục xuất đại sứ các nước tại thủ đô Abidjan.

 

Phái bộ gìn giữ hoà bình của LHQ tại Bờ Biển Ngà cho biết, một chiếc xe của LHQ chở 22 binh sỹ gìn giữ hoà bình từ trung tâm thủ đô Abidjan ra vùng ngoại ô Yopougon đã bị đám đông tấn công, khiến 1 binh sỹ bị thương.

 

Sau đó, đám đông quá khích đã đốt cháy chiếc xe của LHQ. Bất chấp vụ tấn công xảy ra ngày 28/12, Người phát ngôn Phái bộ gìn giữ hoà bình của LHQ tại Bờ Biển Ngà Hamadoun Toure khẳng định, phái bộ sẽ tiếp tục thực thi nhiệm vụ bất chấp gặp phải những trở ngại. LHQ cũng khước từ yêu cầu của Chính phủ mãn nhiệm Gbagbo đòi phái bộ rời khỏi quốc gia Tây Phi này bằng việc gia hạn thêm 6 tháng sứ mệnh của 10 binh sỹ gìn giữ hoà bình.

 

Cùng ngày 28/12, Chính phủ của Tổng thống mãn nhiệm Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo đe dọa sẽ trục xuất các đại sứ của những nước ủng hộ ông Alassane Ouattara, ứng cử viên được quốc tế công nhận thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống nước này ngày 28/11 vừa qua.

 

Trong một tuyên bố, Người phát ngôn Chính phủ của ông Gbagbo chỉ trích "việc một số chính phủ hành động dựa trên những công bố của ông Ouattara, dự định chấm dứt nhiệm vụ của các đại sứ Bờ Biển Ngà hiện nay là trái ngược thông lệ ngoại giao", vì vậy, chính phủ hiện nay của Cote Di’voice "có quyền chấm dứt nhiệm vụ của các đại sứ những nước hữu quan".

 

Trước đó, tại thủ đô Paris của Pháp, lực lượng ủng hộ ông Ouattara đã kiểm soát một cách hòa bình Đại sứ quán Bờ Biển Ngà sau khi những người trung thành với ông Gbabgo rời khỏi đây.

 

Diễn biến này xảy ra sau khi Pháp tuyên bố công nhận các đại diện của ông Ouattara thay vì những phái viên ngoại giao của ông Gbagbo. Truyền hình Pháp đưa tin ông Ouattara đã bổ nhiệm 1 Đại sứ mới tối 27/12 vừa qua./.