Bác sĩ Triều Tiên được đào tạo tại Mỹ để chữa bệnh cho Chủ tịch Kim

09:10, 06/01/2012

Các bác sĩ Triều Tiên điều trị cho nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-Il sau cơn đột quỵ của ông hồi năm 2008 đã được gửi đến Mỹ để đào tạo, một bác sĩ Hàn Quốc cho biết.

Đại sứ của Bình Nhưỡng tại Liên hợp quốc đã yêu cầu Trung tâm Ung thư MD Anderson - có trụ sở tại Houston và thuộc Đại học Texas - đào tạo 3 bác sĩ Triều Tiên, ông Lee Byung-Hoon nói với AFP.

 

"Giám đốc Trung tâm đã liên lạc với chính phủ Mỹ sau khi nhận được yêu cầu bí mật gặp gỡ của Đại sứ Triều Tiên và đã chấp thuận nhận họ như các học giả trao đổi", ông Lee, một cố vấn của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc cho biết.

 

Ông trích dẫn các nhân viên y tế giấu tên ở trung tâm Mỹ đã cho ông thông tin.

 

Một trong ba chuyên ngành đào tạo là bệnh tiểu đường, chuyên ngành khác là bệnh tim và thứ ba là đột quỵ, ông Lee nói. Họ được đào tạo trong 3 tháng và các trung tâm sau đó đã chấp nhận thêm 9 bác sĩ khác đến từ Triều Tiên.

 

"Họ được biết là có một phần thuộc đội ngũ y tế riêng của ông Kim và các bác sĩ Mỹ, những người đã đào tạo họ, đã biết được các chi tiết về tình trạng sức khỏe của ông Kim", ông Lee nói và cho biết thêm, các chuyến thăm của họ được tài trợ bởi chính phủ Mỹ.

 

Theo ông Lee, Triều Tiên cũng đã yêu cầu trung tâm gửi các tài liệu nghiên cứu mới nhất về bệnh tim mạch một tháng trước khi ông Kim qua đời vì một cơn đau tim vào ngày 17/12/2011.

 

Chủ tịch Kim Jong Il, người lãnh đạo Triều Tiên suốt 17 năm, đã bị đột quỵ hồi tháng 8/2008 và cũng mắc bệnh tiểu đường.