Iran cảnh báo các nước trong khu vực

16:32, 20/01/2012

Iran kêu gọi tất cả các nước trong khu vực không nên đặt mình vào vị trí nguy hiểm khi EU cấm nhập khẩu dầu của Iran 

Ngày 19/1, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi cảnh báo các nước Arab không nên đặt mình vào “những vị trí nguy hiểm” bằng việc ủng hộ Mỹ trong bối cảnh gia tăng căng thẳng liên quan đến vấn đề hạt nhân Iran.

 

Phát biểu trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng  Ali Akbar Salehi cho rằng, Iran mong muốn hoà bình trong khu vực, nhưng một số nước lại muốn ủng hộ những nước cách xa khu vực này hàng chục nghìn dặm. Iran kêu gọi tất cả các nước trong khu vực không nên đặt mình vào vị trí nguy hiểm. Ông Ali Akbar Salehi cũng cho rằng Mỹ nên tiến hành đàm phán với Iran mà không kèm theo bất kỳ điều kiện gì.

 

Iran đã đe doạ đóng cửa eo biển chiến lược Hormuz nếu các nước phương Tây đưa ra lệnh cấm nhập khẩu dầu của Iran- ngành năng lượng huyết mạch đối với nền kinh tế nước này.

 

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) dự kiến có cuộc gặp vào ngày 23/1 tới đế nhất trí về lệnh cấm nhập khẩu dầu của Iran và đóng băng ngân hàng Trung ương của nước này. Tuy nhiên, hiện nay, các nước EU vẫn chia rẽ về chi tiết của lệnh cấm này, chủ yếu liên quan đến thời hạn đệm cho phép các nước vốn phụ thuộc lớn vào nguồn cung dầu thô của Iran hoàn thành nốt những hợp đồng đã kí với Iran.

 

Trong một diễn biến khác, ngày 19/1, Iran nghi ngờ vụ sát hại nhà khoa học vật lý hạt nhân nước này Mostafa Ahmadi Roshan là do hung thủ gây ra vụ án có được thông tin từ báo cáo của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về chương trình hạt nhân của Iran. Iran cáo buộc tình báo Mỹ và Israel đứng đằng sau vụ này.

 

Các quan chức ngoại giao Iran tại Liên Hợp Quốc nghi ngờ, các phần tử khủng bố đã lấy được thông tin từ báo cáo của IAEA, trong đó bao gồm danh sách các cá nhân Iran bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trừng phạt và thông tin về các cuộc đàm phán giữa IAEA và các nhà khoa học hạt nhân Iran.

 

Từ các thông tin này, các phần tử khủng bố đã xác định mục tiêu và lên kế hoạch ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran. Mostafa Ahmadi Roshan đã từng tiếp xúc với các quan chức IAEA.

 

Trong khi đó, Mỹ và Israel tuyên bố, họ không liên quan đến vụ sát hại nhà khoa học hạt nhân Mostafa Ahmadi Roshan và các cáo buộc của Tehran là không có căn cứ./.