Mỹ coi eo biển Hormuz là lãnh thổ quốc tế

14:16, 05/01/2012

Mỹ vừa bác bỏ lời kêu gọi mới đây của Iran về việc yêu cầu tất cả các tàu chiến nước ngoài được phải xin phép khi đi qua eo biển Hormuz.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Victoria Nuland cho rằng eo biển Hormuz là một lãnh thổ quốc tế.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, Phát ngôn viên Victoria Nuland nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng Mỹ cần phải tiếp tục đóng vai trò toàn cầu để đảm bảo và thúc đẩy tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế, và chính sách của chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh điều đó”.

 
Bà ủng hộ việc Liên minh Châu Âu thỏa thuận về nguyên tắc cấm nhập khẩu dầu thô từ Iran nhằm thắt chặt cấm vận đối với nước này về kinh tế.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa ký một dự luật yêu cầu các lệnh trừng phạt mới đối với Iran, hướng tới các tổ chức tài chính nước ngoài đang kinh doanh với ngân hàng trung ương của nước cộng hòa Hồi giáo này.

 

Mới đây, Iran đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz, một trong những con đường dầu mỏ quan trọng nhất của thế giới, trong khi Lầu Năm Góc lên tiếng cảnh báo động thái này.

 

Chỉ huy Quân đội Iran, Tướng Ataollah Salehi vừa lên tiếng cảnh báo về việc Mỹ đưa tàu sân bay đến vịnh Ba Tư trong khi quốc gia Hồi giáo này đang tiến hành tập trận trong eo biển Hormuz .

 

Nader Qazipour, một nhà lập pháp Iran tuyên bố: “Nếu các tàu quân sự và tàu chiến của bất cứ quốc gia nào muốn đi qua eo biển Hormuz mà không có sự phối hợp và được phép của lực lượng hải quân của Iran, thì họ sẽ bị chặn bởi các lực lượng vũ trang Iran”./.