Mỹ lên án video binh sỹ lăng nhục thi thể quân Taliban

08:18, 13/01/2012

Chính quyền Mỹ đã lên án một đoạn video ghi lại hình ảnh những binh sỹ nước này "tè bậy" lên thi thể của các tay súng Taliban tại Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta nói rằng những hình ảnh trong đoạn băng là “vô cùng tồi tệ”, và đã yêu cầu đơn vị lính thủy đánh bộ Mỹ và chỉ huy lực lượng an ninh NATO tại Afghanistan điều tra đoạn băng này.

 

Bộ trưởng Panetta đã nói chuyện với Tổng thống Afghanistan Karzai qua điện thoại và cam kết sẽ điều tra nghiêm túc vụ việc này. Ngoại trưởng Mỹ Clinton cũng đồng tình với hành động lên án của ông Panetta, nói rằng nó là trái ngược với những giá trị Mỹ và tiêu chuẩn về thái độ của mỗi quân nhân Mỹ.

 

Cùng ngày, các quan chức quân sự Mỹ cho biết lực lượng thủy quân lục chiến đã xác định được danh tính các binh sỹ xuất hiện trong đoạn băng video, nhưng tên của những người này chưa được tiết lộ.

 

Tổng thống Afghanistan Karzai đã bày tỏ sự tức giận về đoạn băng này, nói rằng hành động đó là vô nhân đạo, xúc phạm tới thi thể của người dân Afghanistan.

 

Một người phát ngôn của Taliban cũng cho biết, trong khi đoạn băng này đang gây ra cú sốc, ông ta không nghĩ nó sẽ làm ngừng đột ngột các cuộc đàm phán hòa bình với Mỹ./.