Mỹ trừng phạt 3 công ty năng lượng của Iran

14:05, 13/01/2012

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với ba công ty này theo Luật Cấm vận Iran đã sửa đổi theo đạo luật CISADA quy định về hợp tác kinh doanh với ngành năng lượng của Iran.

Ba công ty bị cấm vận bao gồm, Công ty Zhuhai Zhenrong có trụ sở tại Trung Quốc, Công ty Kuo Oil (S) Pte ở Singapore, và Công ty TNHH FAL ở Tiểu vương quốc Ả rập (UAE).

 

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, từ tháng 7/2010 tới tháng 1/2011, Công ty Zhuhai Zhenrong cung cấp khối lượng dầu khí trị giá trên 500 triệu USD cho Iran.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố cả ba công ty này đều không được nhận giấy phép xuất khẩu từ phía Mỹ, cũng như không được nhận hỗ trợ tài chính từ Ngân hàng xuất nhập khẩu và các tổ chức tín dụng của Mỹ. Các biện pháp trừng phạt này chỉ nhằm mục đích cấm vận đối với các công ty của Iran chứ không phải là đối với chính phủ ở các nước mà các công ty này đang kinh doanh, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

 

Các quốc gia phương Tây đang đặt nghi vấn về chương trình vũ khí hạt nhân bí mật của Iran, tuy nhiên quốc gia Hồi giáo này luôn khẳng định chương trình năng lượng hạt nhân chỉ phục vụ duy nhất cho mục đích dân sự.

 

Các ngoại trưởng của Liên minh châu Âu (EU) dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định về một lệnh cấm vận đối với dầu khí của Iran - quốc gia hiện đang phải chịu nhiều lệnh cấm vận quốc tế, tại một cuộc họp vào ngày 23/1.