Thủ tướng Pakistan sa thải bộ trưởng quốc phòng

14:01, 12/01/2012

Thủ tướng Pakistani Yousuf Raza Gilani hôm qua (11/1) đã sa thải bộ trưởng quốc phòng, một động thái làm dấy lên những căng thẳng giữa chính phủ dân sự và phe quân sự hùng mạnh ở quốc gia Nam Á này.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Pakistan đã xác nhận việc sa thải ông Naeem Khalid Lodhi. Phương tiện truyền thông nhà nước cho biết, đó là vì ông "quản lý kém và hành động bất hợp pháp".

 

Động thái này xuất hiện sau khi quân đội Pakistan phát đi một tuyên bố cảnh báo "những hậu quả trầm trọng" của cuộc phỏng vấn của ông Gilani với tờ báo trực tuyến Nhân dân hàng ngày của Trung Quốc. Trong tuyên bố, quân đội cho biết, ông Gilani đã cáo buộc người đứng đầu quân đội và người đứng đầu cơ quan tình báo trong nước vi phạm hiến pháp.

 
 

Những căng thẳng mới nhất xuất hiện sau khi tòa án tối cao của Pakistan điều tra một bản ghi nhớ gây tranh cãi và chưa được ký, được cáo buộc do phe lãnh đạo dân sự soạn thảo, trong đó yêu cầu Mỹ giúp kiềm chế giới quân sự hùng mạnh của nước này.

 

Scandal này đã tạo ra những làn sóng mưu đồ chính trị trong nhiều tuần và truyền thông đã mô tả chính quyền đang trong quá trình va chạm với phe quân đội.

 

Tháng trước, ông Gilani đã nói đầy khiêu khích về các âm mưu lật đổ chính quyền.

 

Sau đó, ông đã chấp nhận một tuyên bố của quân đội cam kết ủng hộ tién trình dân chủ.

 

Trong lịch sử 64 năm tồn tại, Pakistan đã phải cân bằng các nhà lãnh đạo dân sự và quân đội. Người Pakistan đã sống qua 3 lần giao tranh quân đội và hàng thập niên dưới chế độ độc tài của quân đội.

 

Vụ scandal mới nhất lên mặt báo hồi tháng 10/2011 đã phơi bày công khai những căng thẳng. Một loạt các sự kiện cũng đã "thêm dầu vào lửa".

 

Việc Mỹ tiêu diệt nhà lãnh đạo al Qaeda Osama bin Laden vào tháng 5/2011 vào một khu nhà chỉ cách Viện quân đội Pakistan hơn 1km ở Abbottabad đã làm công chúng Pakistan tức giận và khiến quân đội nước này xấu mặt.

 

Mối quan hệ càng trở nên căng thẳng hơn vào tháng 11, sau khi các lực lượng NATO cho biết, họ đã giết nhầm 2 lính Pakistan trong một cuộc không kích gần biên giới Afghanistan - một cuộc tấn công mà Mỹ khẳng định là hành động tự vệ sau khi quân đội của nước này bị bắn.

 

Chính quyền Pakistan đã chính thức tranh luận về những phát hiện từ một cuộc điều tra của Mỹ về vụ không kích, cho rằng cuộc oanh tạc đã diễn ra rất lâu sau khi nước này thông báo rằng quân đội của nước này bị tấn công.

 

Mỹ đã tiến hành vụ không kích đầu tiên ở Pakistan hôm 10/1 sau hơn 1 tháng tạm ngừng, tiêu diệt ít nhât 4 chiến binh bị tình nghi.

 

Các máy bay đã ném 2 quả tên lửa vào khu căn cứ tình nghi là của chiến binh gần thủ phủ của Miranshah ở vùng bắc Waziristan, nằm ở vành đai bộ lạc Pakistan có biên giới với Afghanistan.