Tổng thống Iran thăm 4 nước Mỹ Latinh

09:25, 07/01/2012

Theo dự kiến, Venezuela sẽ là điểm dừng chân đầu tiên của Tổng thống Iran trong chuyến thăm các nước Mỹ Latinh.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày mai (8/1) sẽ bắt đầu chuyến thăm chính thức tới 4 quốc gia Mỹ Latinh gồm Venezuela, Ecuador, Cuba và Nicaragua trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang gia tăng trước vấn đề hạt nhân của Iran.

 

Mối quan hệ giữa Iran và phương Tây vốn đã căng thẳng càng xấu đi nhanh chóng kể từ tháng 10/2011 khi Mỹ cáo buộc Iran liên quan tới kế hoạch ám sát Đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ.

 

Tiếp đó, sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố báo cáo về chương trình hạt nhân của Iran, Mỹ và các đồng minh là Anh và Canada đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran.

 

Gần đây nhất, để trả đũa các biện pháp trừng phạt của phương Tây, quân đội Iran đã tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn tại Vịnh Hormuz và tuyên bố có thể phong tỏa tuyến vận tải biển huyết mạch này nếu bị cấm xuất khẩu dầu mỏ.

 

Giới phân tích có những ý kiến khách nhau về chuyến thăm của ông Ahmadinejad tới 4 nước trên. Theo một số ý kiến, thúc đẩy quan hệ với Iran cũng có nghĩa là làm xa rời quan hệ giữa Mỹ Latinh với Mỹ và các nước khác.

 

Một chuyên gia nói rằng: “Tiến gần hơn với Iran có nghĩa sẽ càng đẩy xa quan hệ giữa Mỹ và các nước Mỹ Latinh, đẩy xa cả quan hệ giữa Liên minh châu Âu với Mỹ Latinh, một đối tác kinh tế quan trọng của khu vực. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ càng xa rời các quốc gia thành viên Hội nghị Thượng đỉnh Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) như Argentina, vốn có quan hệ rất nhạy cảm với Iran.”

 

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Iran là một sự nỗ lực lớn của các chính phủ Mỹ Latinh nhằm xây dựng quan hệ với các khu vực khác trên thế giới như Trung Đông, châu Á và châu Phi.

 

Giám đốc Viện nghiên cứu toàn cầu của Ecuador Marco Romero nhận xét: “Một điều có thể thấy là chính sách ngoại giao của Ecuador từ nhiều năm nay vốn tập trung thái quá vào Mỹ, dần dần đã được chuyển hướng vào châu Âu năm 2.000. Đã đến lúc chúng ta cần chú trọng đến các khu vực khác như Trung Đông và châu Á, cũng như châu Phi. Ecuador và các quốc gia Mỹ Latinh khác đã đến lúc phải có động thái tiến gần hơn đến mục tiêu này”./.