Tổng Thư ký LHQ kêu gọi Israel ngừng xây dựng các khu định cư

09:21, 16/01/2012

Ngày 15/1, phát biểu tại hội nghị về tiến trình chuyển giao dân chủ của thế giới Beirut - Lebanon, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi Israel chấm dứt "hành động chiếm đóng" tại các vùng lãnh thổ Arập và Palestine, đồng thời cho rằng, việc Israel xây dựng các khu định cư bất hợp pháp đi ngược lại giải pháp hai nhà nước nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Israel - Palestine.

Ông khẳng định tất cả các khu định cư Do Thái đều bất hợp pháp và điều đó đang cản trở sự ra đời của một nhà nước Palestine độc lập. TTK Ban Ki-moon cũng thừa nhận giải pháp hai nhà nước bị trì hoãn quá lâu và cho rằng tình trạng hiện nay chỉ có thể khiến xung đột bùng nổ trong tương lai.

 

Trong khi đó, một quan chức Palestine cho biết vòng đàm phán thứ ba giữa Palestine và Israel tại thủ đô Amman (Jordan) vẫn không thu hẹp được bất đồng. Theo nguồn tin trên, trưởng đoàn đàm phán của Israel Yitzhak Molcho đã chính thức đề nghị kéo dài các cuộc đàm phán, đồng thời tổ chức cuộc gặp giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Tuy nhiên, trưởng đoàn đàm phán Saeb Erakat bác bỏ đề xuất trên và cho biết các cuộc đàm phán sẽ kết thúc vào ngày 26-1 theo đúng "tối hậu thư" mà Nhóm "Bộ tứ" đưa ra. Ông Erakat cũng khẳng định sẽ không có cuộc gặp cấp cao nào nếu Israel không chấm dứt hoạt động xây dựng khu định cư và cam kết thực hiện giải pháp hai nhà nước.