Cựu Thủ tướng Romania lĩnh án

09:58, 03/02/2012

Ngày 30-1, Tòa án cấp cao nhất của Romania đã tuyên phạt cựu Thủ tướng Adrian Nastase mức án 2 năm tù vì tội gây quỹ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2004. Đây là lần đầu tiên một cựu thủ tướng bị phạt tù tại nước này. Phán quyết được đưa ra sau quá trình xét xử kéo dài 1.000 ngày với sự xuất hiện của hơn 900 nhân chứng.

Vụ án có tên "Chiến lợi phẩm chất lượng" này bắt đầu được khởi tố từ tháng 1-2009, sau khi bà Irina Jianu cựu Tổng Thanh tra Nhà nước về Hiến pháp cùng nhiều nhân vật khác phát động chương trình chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy. Trong quá trình điều tra nhằm bóc trần những khoản tiền lạm chi các cơ quan của chính phủ và bộ máy lãnh đạo, bà I.Jianu đã cáo buộc cựu Thủ tướng A.Nastase lạm dụng công vụ để chống lại lợi ích công một cách hệ thống, tội rửa tiền, quyết toán khống và nhiều tội danh khác…

 

Theo bản án đã tuyên, số tiền bất hợp pháp mà ông A.Nastase thu được khi đảm nhiệm vai trò ứng cử viên của đảng Dân chủ Xã hội trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2004 là 1,6 triệu euro. Số tiền này được quyên góp trong một hội nghị do một cơ quan xây dựng của nhà nước tổ chức. Theo các nhà chức trách Romania, đây là một hành vi vi phạm luật bầu cử của nước này. Tuy nhiên, cựu Thủ tướng A.Nastase đã phủ nhận mọi phán quyết. Ông cho rằng đây là một vụ việc mang nặng động cơ chính trị do đảng cầm quyền hậu thuẫn và tuyên bố sẽ kháng cáo tới cùng.

 

Được bầu vào vị trí Thủ tướng Romania từ tháng 12-2000 đến tháng 12-2004, ông A.Nastase được đánh giá một người theo đường lối cứng rắn. Dù đã bị đánh bại trong cuộc bầu cử năm 2004 bởi ứng viên Traian Basescu của đảng trung tả, song hiện tại vẫn có ảnh hưởng lớn tới những quyết sách của liên minh đối lập.

 

Đây không phải lần đầu tiên chính trị gia 65 tuổi dính vào vòng pháp lý. Cách đây ít tháng, ông cũng phải hầu tòa vì cáo buộc đưa hối lộ một quan chức chính phủ phụ trách bộ phận chống rửa tiền để hủy bỏ hồ sơ liên quan đến một tài khoản ngân hàng trị giá 400.000 USD của vợ ông. Số tiền này tình nghi đã được rửa thông qua hoạt động kinh doanh kim hoàn của bà cô bên vợ có tên là Tamara. Tuy nhiên, sau đó vụ việc đã được làm sáng tỏ và những cáo buộc đối với ông A.Nastase đã được hủy bỏ.

 

Trước khi trở thành Thủ tướng, Adrian Nastase có thời gian là Chủ tịch Hạ viện Romania. Thời điểm đó, cũng có nhiều điều tiếng về việc ông nhận tiền hối lộ của cấp dưới và "bảo kê" cho một số công ty; song, những cuộc điều tra đều đi vào bế tắc. Trong thời gian làm Thủ tướng, ông A.Nastase còn có một hợp đồng mua bán bất động sản mờ ám ở Bucharest với một doanh nhân đầy tai tiếng. Đó là chưa kể đến những khoản tiền và tài sản của ông trị giá hàng trăm ngàn USD ở nước ngoài.