Iran sẽ không thay đổi mục đích chương trình hạt nhân

08:40, 08/02/2012

Tuy nhiên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho rằng, nước này cũng để ngỏ khả năng sẵn sàng đàm phán.  

Ngày 7/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast nói rằng, cho dù có gặp phải sức ép nào, Iran cũng sẽ không thay đổi chương trình hạt nhân của nước này.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần, ông Mehmanparast nhấn mạnh: “Những biện pháp trừng phạt này được thực thi theo kiểu chiến tranh tâm lý. Chúng sẽ không thể tác động tới tiến trình hợp tác giữa Iran với các quốc gia khác trên thế giới. Như tôi đã đề cập trước đó, các biện pháp trừng phạt sẽ không thể tác động tới mục tiêu thực thi quyền của mỗi quốc gia. Chúng tôi hoan nghênh các cuộc đàm phán diễn ra theo hướng xây dựng và trong bầu không khí tích cực để mà chúng ta có thể tiếp tục hợp tác. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại”.

 

Tuyên bố của Iran đưa ra trong bối cảnh Mỹ và EU đã thắt chặt các chế tài kinh tế đối với Ngân hàng Trung ương Iran và ngành dầu mỏ của Iran trong những tuần gần đây nhằm gây sức ép buộc Iran chấm dứt hoạt động làm giàu urani, vốn bị Mỹ và phương Tây nghi ngờ được dùng vào mục đích quân sự, bất chấp việc Iran nhiều lần khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích hòa bình.

 

Trong khi đó, theo kênh truyền hình Press TV phát bằng tiếng Anh, Quốc hội Iran ngày 7/2 khẳng định sẵn sàng áp đặt lệnh cấp xuất khẩu dầu lửa sang một số quốc gia châu Âu.

 

Nghị sĩ Mohammad Javad Karimi-Qoddusi cho biết "để trả đũa biện pháp cấm nhập khẩu dầu lửa của các nước châu Âu được Israel hậu thuẫn, chúng tôi sẵn sàng áp đặt lệnh cấm xuất khẩu dầu lửa sang một số nước Châu Âu."

 

Theo Reuters, trong một diễn biến khác ngày 7/2, Iran đã phản đối hành động thắt chặt trừng phạt của Mỹ và cho rằng đó là "động thái thù địch".

 

Trước đó, ngày 6/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký sắc lệnh trừng phạt Ngân hàng Trung ương Iran (CBI) và nhằm bịt những lỗ hổng trong các lệnh trừng phạt đã có đối với Iran./.