Mỹ có thể điều chỉnh lại việc chuyển thuỷ quân đến đảo Guam

14:35, 04/02/2012

Nhật Bản và Mỹ đã bắt đầu các cuộc đàm phán để sửa đổi kế hoạch chuyển thủy quân lục chiến Mỹ từ Okinawa đến Guam.

Hồi năm 2006, hai nước đã nhất trí chuyển 8.000 binh sĩ đến đảo Guam và chuyển sân bay Futenma của thuỷ quân Mỹ tới khu vực ít dân cư của thành phố Nago.

 

Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở vật chất tại căn cứ Guam đang bị chậm tiến độ. Mỹ cũng đang có kế hoạch tổ chức lại lực lượng cho phù hợp với chiến lược quốc phòng mới nhất của nước này. Nước này đang đặt nhiều mục tiêu hơn vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

 

Hôm qua, 3/2, Bộ trưởng Ngoại giao Koichiro Gemba cho biết, Nhật Bản và Mỹ đang "bình tĩnh" thảo luận làm thế nào để xử lý cả hai vấn đề.

 

Nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, số quân được chuyển giao sẽ không thay đổi, nhưng điểm đến của họ giờ có thể bao gồm các căn cứ khác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chẳng hạn như Hawaii.

 

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, chi tiết của kế hoạch sẽ được tiết lộ trong một dự thảo ngân sách quốc phòng cho năm tài chính tiếp theo, dự kiến sẽ được công bố 1 tuần kể từ thứ hai.

 

Theo thỏa thuận hiện có, việc chuyển quân từ Okinawa phụ thuộc vào tiến trình di dời căn cứ không quân Futenma. Nhưng có suy đoán rằng việc này có thể được bỏ qua khi cả hai chính phủ đang xem xét việc tăng tốc độ tổ chức lại các lực lượng.