Mỹ kêu gọi tất cả công dân rời khỏi Syria

08:13, 07/02/2012

Đại sứ của Mỹ tại Syria và các nhân viên trong đại sứ quán đã rời thủ đô Damascus, đồng thời Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi tất cả công dân Mỹ rời khỏi Syria vì lo ngại không đảm bảo về an ninh.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết mặc dù rời Damascus nhưng ông Robert Ford vẫn sẽ là Đại sứ của Mỹ tại Syria, đồng thời ông Ford cũng sẽ tiếp tục liên hệ với phe đối lập ở Syria để thúc đẩy quá trình chuyển giao chính trị ở nước này.

 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi chính phủ Syria tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh cho Đại sứ quán Mỹ, tuy nhiên trước những diễn biến mới, Mỹ đã quyết định rút tất cả nhân viên ngoại giao về nước vì lo ngại rằng các nhân viên này sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng khi ở lại thủ đô Damascus.

 

Một số nhân viên ngoại giao Mỹ rời Syria bằng đường hàng không, một số khác đã lái xe sang nước bên cạnh. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra thông báo kêu gọi tất cả công dân Mỹ không nên tới Syria và đề nghị những ai còn ở đó sẽ phải rời nước này ngay lập tức.

 

Theo người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Nuland, trong thời gian  Đại sứ quán Mỹ đóng cửa ngừng hoạt động, Đại sứ quán Ba Lan sẽ đóng vai trò là đại diện và bảo vệ lợi ích cho Mỹ.

 

Trong một diễn biến mới nhất, Anh cũng đã triệu hồi đại sứ tại Syria về nước để  tham vấn./