Syria: Đối thoại là chìa khóa giải quyết khủng hoảng

16:53, 11/02/2012

Chính phủ Syria và phe đối lập nên tham gia vào các cuộc đối thoại ngay lập tức và chấm dứt tình trạng bạo lực.

Một tuần trước đây Trung Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Syria vì tin rằng cuộc khủng hoảng Syria có thể và cần được giải quyết do chính nội bộ Syria mình chứ không phải nhờ các lực lượng bên ngoài.

 

Đã 11 tháng trôi qua kể từ tháng 3/2011, bạo lực lại tiếp diễn với trận đánh bom ở phía bắc thành phố Aleppo hôm 10/2, khiến ít nhất 28 người thiệt mạng và 235 người bị thương. Tổng số người chết đã vượt quá con số 5.400 theo ước tính của Liên Hợp Quốc, trong khi chính phủ Syria cho biết có hơn 2.000 binh sĩ và lực lượng an ninh đã thiệt mạng.

Để kết thúc cuộc xung đột đẫm máu, chính phủ Syria và phe đối lập nên tham gia vào các cuộc đối thoại ngay lập tức và chấm dứt tình trạng bạo lực.

 

Tổng thống Bashar al-Assad đã nói rằng một cuộc trưng cầu sẽ được tổ chức vào tháng Ba, theo đó sẽ cho phép một hệ thống chính trị đa đảng. Cuộc bầu cử quốc hội sẽ được tổ chức với sự tham gia của các nhóm đối lập.

Trong khi chính phủ Syria cần phải giữ lời hứa và thực hiện cải cách, tất cả các nhóm lợi ích ở Syria cần nhanh chóng giải quyết cuộc khủng hoảng, bởi vì không bên nào có lợi khi bạo lực leo thang.

 

Nếu Syria rơi vào cuộc nội chiến, đó sẽ là một thảm họa cho đất nước và gây thiệt hại lớn cho toàn bộ khu vực Trung Đông. Đối thoại là yếu tố then chốt để giải quyết cuộc khủng hoảng. Bế tắc hiện nay vẫn còn. bởi vì phe đối lập khẳng định yêu cầu Tổng thống Assad từ chức là điều kiện tiên quyết cho cuộc đàm phán.

 

Các vấn đề của Syria nên để cho Syria tự giải quyết. Kế hoạch can thiệp quân sự hoặc mọi tác động khác chỉ làm một cuộc xung đột thêm tệ hơn.

Đối với các thế lực bên ngoài, điều nên làm có lẽ là giúp tạo ra một môi trường trung lập, cân bằng, thuận lợi cho cuộc đối thoại liên Syria. Để Syria có thể tự tìm được giải pháp tốt nhất cho đất nước phù hợp với hoàn cảnh xã hội của họ./.