Thụy Điển phản đổi sử dụng biện pháp quân sự với Iran

08:15, 04/02/2012

Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt ngày 3/2 đã lên tiếng phản đối việc áp dụng các hành động quân sự nhằm vào chương trình hạt nhân Iran.

Ngoại trưởng Carl Bildt đồng thời kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Iran. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh cuộc đối đầu kéo dài giữa phương Tây và Iran về chương trình hạt nhân của nước này đã bước vào giai đoạn quyết định và Israel có thể tấn công Iran nhằm ngăn chặn việc Iran chế tạo vũ khí hạt nhân.

 

Phát biểu trước khi khai mạc Hội nghị An ninh Munich lần thứ 48 tại Đức, Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt cho biết: “Tôi cho rằng, chúng ta cần tìm ra một giải pháp ngoại giao. Không có giải pháp quân sự nào cho vấn đề này. Những gì có thể đạt được từ một hành động quân sự sẽ là một hành động quân sự khác và việc quân sự hóa cuộc xung đột. Nó sẽ ảnh hưởng xấu đến những điều mà chúng ta đang cố đạt được”.

 

Theo Ngoại trưởng Carl Bildt, “chúng ta không có thông tin về việc Iran quyết định chế tạo vũ khí hạt nhân. Họ có một chương trình kỹ thuật hạt nhân tiên tiến. Iran vẫn tuân thủ hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân. Chúng ta không nên làm điều gì đó ngốc nghếch để buộc họ phải từ bỏ chương trình hạt nhân”.

 

Hội nghi An ninh Munich lần thứ 48 giữa lãnh đạo và các chuyên gia quốc phòng năm nay sẽ tập trung vào vấn đề Iran, cuộc khủng hoảng ở khu vực đồng tiền chung châu Âu, vấn đề Afghanistan cũng như vấn đề an ninh toàn cầu./.