Tổng thống al-Assad ra đi một ngày không xa?

15:41, 08/02/2012

Khi bạo lực tiếp tục leo thang ở Syria, các quan chức Mỹ nói rõ rằng Hoa Kỳ đã mất kiên nhẫn với Tổng thống Bashar al-Assad.

“Những ngày còn lại của Tổng thống Syria chỉ còn đếm trên đầu ngón tay”- Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Susan Rice cho biết ý kiến với nhà lãnh đạo Syria. "Đã đến lúc, ông phải chuyển giao quyền lực một cách hoà bình và có trách nhiệm."

 

Trong khi Mỹ tiếp tục gây áp lực ngoại giao và kinh tế lên Damascus, Lầu Năm Góc đã bắt đầu tính đến khả năng quân sự của Mỹ để chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp Tổng thống Obama ra lệnh.

 

Tuy nhiên, các quan chức cho biết, "Đây vẫn còn là chiến dịch gây áp lực kinh tế và ngoại giao." Không có tuyên bố chính thức là sẵn sàng cho khả năng quân sự bởi vì không được phép công bố trên các phương tiện truyền thông.

 

Trong khi đó, tình hình bạo lực và đổ máu vẫn không suy giảm ở Syria.

 

Hôm thứ Ba vừa qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hội đàm với Tổng thống al-Assad tại Damascus để tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng. Ông cho biết sau cuộc đàm phán rằng Assad nói sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về một hiến pháp mới cho Syria.

 

"Cộng đồng quốc tế rất hoài nghi nếu thay vì tập trung vào việc chấm dứt bạo lực, chúng ta lại dường như nhượng bộ ông al-Assad hết tháng này tới tháng khác", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói.

 

"Nói thẳng ra rằng, làm sao chúng ta có thể đối thoại hoà bình về một tương lai dân chủ cho Syria được, nếu như chúng ta không nhìn thấy bản chất sự việc một cách rõ ràng?", Bà nói thêm.

 

Bà Nuland từ chối bình luận về chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, nói rằng "Ban Thư ký sẽ bảo lưu ý kiến cho đến khi tham khảo ý kiến ​​với Ngoại trưởng Lavrov sau khi ông trở lại Moscow."

 

Thượng Nghị sĩ John McCain, thành viên Đảng Cộng hòa (Mỹ) cho biết hôm thứ Ba rằng Mỹ "nên bắt đầu xem xét tất cả các khả năng, bao gồm cả khả năng vũ trang cho phe đối lập".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney cho biết Mỹ không có kế hoạch ngay lập tức trang bị phe đối lập. Ông nói với báo chí: "Chúng tôi đang xem xét khả năng cung cấp viện trợ nhân đạo cho Syria. Và chúng tôi đang làm việc với các đối tác để gây thêm áp lực đối với al-Assad”./.