Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) cho biết: Chính phủ nước này vừa soạn thảo một kế hoạch nhằm quảng bá, nâng cao chất lượng và uy tín của ngành du lịch, phấn đấu thu hút được 30 triệu lượt khách du lịch vào năm 2030.
Với mục tiêu trên, số tiền chi tiêu của khách du lịch tại Nhật Bản có thể tăng từ 1.300 tỷ yên trong năm 2010 lên tới 4.700 tỷ yên vào năm 2030. Ngoài ra, chi tiêu của du khách cũng như lượng khách du lịch tăng lên, dự kiến sẽ đưa lực lượng lao động trong ngành du lịch tăng từ 250.000 người trong năm 2010 lên 830.000 người trong năm 2030.
Kế hoạch dự thảo nói trên là một phần trong Chiến lược tăng trưởng kinh tế mà chính phủ Nhật Bản sẽ áp dụng từ tháng 6/2013, trong đó yêu cầu các ban, ngành liên quan chuẩn bị đẩy mạnh quảng bá du lịch, nhằm nâng cao chất lượng và uy tín của “thương hiệu Nhật Bản”.
Theo dự thảo, chính phủ Nhật Bản và các khu vực tư nhân nên phối hợp để tăng cường quảng bá hình ảnh Nhật Bản trên các chương trình truyền hình ở nước ngoài. Bên cạnh đó, dự thảo cũng kêu gọi tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp thị thực (visa) cho du khách đến từ các nước Đông Nam Á và xem xét cấp thị thực lưu trú dài ngày cho khách nước ngoài giàu có.
Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu và khu vực đồng tiền chung châu Âu, chính phủ Nhật Bản đang hướng tới thu hút du khách từ các thị trường tiềm năng tại Đông Nam Á như: Thái Lan, Malaysia, Indonesia...
Kế hoạch trên cũng kêu gọi chính phủ Nhật Bản xem xét việc phát triển một mạng lưới đường sắt mới nối các sân bay Narita và Haneda với trung tâm Tokyo, dựa trên một nghiên cứu có khả thi trong năm tài chính 2014.
Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc ước tính số du khách quốc tế trên toàn cầu sẽ tăng gấp đôi lên 1,81 tỷ lượt vào năm 2030 so với năm 2010, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch từ các nước Đông Bắc Á, trong đó có Nhật Bản và Đông Nam Á.