Dệt may là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Ấn Độ trong nhiều năm qua và nước này đặt mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu dệt may lên 50 tỷ USD vào năm tài chính 2014 – 2015.
Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Dệt may Ấn Độ K.S Rao cho biết tại một cuộc họp với các cơ quan thông tấn báo chí Ấn Độ mới đây. Theo Bộ trưởng Rao, để đạt được mục tiêu này, Bộ Dệt may không những tăng cường xúc tiến thương mại ở các thị trường truyền thống như Mỹ và EU mà cần triển khai các chương trình tìm kiếm cơ hội xuất khẩu tại các thị trường mới như Mỹ Latinh, Nhật Bản, Úc…
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Rao cũng đưa ra một số khuyến nghị về giải pháp thúc đẩy xuất khẩu như: cần đưa ngành dệt may thành lĩnh vực ưu tiên, khi đó các doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn dễ dàng hơn, nhanh hơn từ Bộ Tài chính và Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ; cần đào tạo thêm công nhân lành nghề vì hiện nay ngành dệt may Ấn Độ còn thiếu nhiều lao động có tay nghề cao nên chi phí sản xuất vẫn ở mức cao; phát triển điện năng lượng mặt trời phục vụ quá trình sản xuất theo chương trình khuyến khích sử dụng điện tái tạo của Chính phủ.
Tại Ấn Độ, dệt may là ngành thu hút lực lượng lao động lớn thứ hai sau ngành nông nghiệp, tổng số lao động trực tiếp hoặc gián tiếp khoảng 80 triệu người. Ngành này cũng là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn, đem lại nguồn thu lớn cho nền kinh tế Ấn Độ. Trong năm tài chính 2012 – 2013, xuất khẩu hàng dệt may đạt 31,7 tỷ USD.