Việt Nam tích cực phối hợp các bên liên quan cứu hộ, cứu nạn
Liên quan việc máy bay MH370 của Ma-lai-xi-a mất tích, chiều 8-3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm khẩn với Bộ trưởng Ngoại giao Ma-lai-xi-a Ð.A-man. Phó Thủ tướng bày tỏ sự chia sẻ và quan tâm sâu sắc đối với sự lo lắng của Chính phủ, nhân dân Ma-lai-xi-a và các nước liên quan cũng như gia đình các hành khách trên chuyến bay. Phó Thủ tướng cho biết, ngay từ khi nhận được thông tin sáng 8-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã rất quan tâm và yêu cầu các cơ quan chức năng Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Ma-lai-xi-a để xác minh thông tin, đồng thời triển khai các lực lượng và phương tiện, biện pháp để tìm kiếm và cứu hộ, cứu nạn. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thông báo, các cơ quan tìm kiếm cứu nạn Việt Nam đang nỗ lực hết sức để tìm kiếm máy bay. Bộ trưởng A-man bày tỏ lời cảm ơn chân thành của Chính phủ và nhân dân Ma-lai-xi-a về sự giúp đỡ kịp thời của Việt Nam.
Ngày 8-3, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về thông tin máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Ma-lai-xi-a đang trên đường từ Cu-a-la Lăm-pơ đi Bắc Kinh bị mất tích, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết:
"Chúng tôi quan tâm sâu sắc và chia sẻ nỗi lo của các gia đình và người thân của những hành khách trên chuyến bay.
Ngay sau khi nhận được thông tin chuyến bay MH370 của Hãng hàng không Ma-lai-xi-a bị mất tín hiệu, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các bên liên quan xác minh thông tin và triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn". |
* Theo Tân Hoa xã, Roi-tơ và TTXVN, ngày 8-3, một máy bay Boeing 777-200 thuộc Hãng hàng không Malaysia Airlines (MA) của Ma-lai-xi-a đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu sau khi rời thủ đô Cu-a-la Lăm-pơ (Ma-lai-xi-a) để tới Bắc Kinh (Trung Quốc). MA cho biết, chiếc máy bay mang số hiệu MH370, chở 239 hành khách và phi hành đoàn, đã mất liên lạc với Trạm kiểm soát không lưu Xu-bang, đồng thời ngừng phát tín hiệu vào lúc 1 giờ 20 phút sáng 8-3 (giờ địa phương) sau khi cất cánh khoảng hai giờ. Theo lịch trình, chiếc máy bay dự kiến đến Bắc Kinh lúc 6 giờ 30 phút (giờ địa phương).
* Theo Tân Hoa xã và Roi-tơ, ngay sau khi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 bị mất liên lạc, MA đã phối hợp các cơ quan chức năng để tìm kiếm, đồng thời liên lạc với thân nhân của các hành khách cũng như phi hành đoàn trên chuyến bay này. Tân Hoa xã dẫn nguồn Cơ quan quản lý Hàng không dân sự Trung Quốc cho biết, Việt Nam, Ma-lai-xi-a và Xin-ga-po đã lập một đội cứu hộ, cứu nạn chung để tìm chiếc máy bay Ma-lai-xi-a bị mất tích ở vùng đảo Thổ Chu, miền nam Việt Nam. Có 154 công dân Trung Quốc trên chuyến bay này và giới chức Trung Quốc đã thiết lập cơ chế khẩn cấp sau sự cố nêu trên. Ngoài 12 thành viên phi hành đoàn là người Ma-lai-xi-a, 227 hành khách trên máy bay bị mất tích gồm 154 người Trung Quốc, 38 người Ma-lai-xi-a, bảy người In-đô-nê-xi-a, sáu người Ô-xtrây-li-a, năm người Ấn Ðộ, bốn người Mỹ, ba người Pháp, hai người Niu Di-lân, hai người U-crai-na, hai người Ca-na-đa, một người Nga, một người I-ta-li-a, một người Hà Lan và một người Áo.
* Theo hãng thông tấn Ma-lai-xi-a Bernama, hãng Boeing cho biết, sẽ cử một đoàn hỗ trợ về kỹ thuật phục vụ công tác điều tra, tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của MA. Theo Roi-tơ, trong trường hợp chiếc máy bay Boeing 777-200 số hiệu MH370 được xác định là bị rơi thì đây sẽ là tai nạn gây thương vong nhiều nhất của loại máy bay chở khách do Boeing chế tạo kể từ khi nó được đưa vào hoạt động từ 19 năm trước đây.
* Theo báo Ngôi sao (Ma-lai-xi-a) và Tân Hoa xã, ngày 8-3, Thủ tướng Ma-lai-xi-a N.Ra-giắc và Phó Thủ tướng nước này M.Gia-sin đã tới Sân bay quốc tế ở Cu-a-la Lăm-pơ để trấn an người thân của các hành khách đi trên chuyến bay MH370 của MA. Thủ tướng Ra-giắc cho biết, sẽ mở rộng khu vực tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích. Chính phủ Ma-lai-xi-a đã điều động 19 máy bay và chín tàu đến khu vực tìm kiếm và cho biết, sẵn sàng huy động thêm lực lượng phục vụ công tác tìm kiếm và cứu nạn.
* Theo các nguồn tin nước ngoài, tính đến 23 giờ (giờ Hà Nội), phía Ma-lai-xi-a cho biết, mặc dù các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ, cứu nạn do nước này phối hợp các nước khác đã được tiến hành với quyết tâm cao, nhưng các đội cứu hộ vẫn chưa phát hiện bằng chứng cho thấy chiếc máy bay Boeing B777- 200 số hiệu MH370 của MA bị rơi. Tân Hoa xã đưa tin, Ma-lai-xi-a đã phối hợp với các nước Việt Nam, Trung Quốc, Phi-li-pin, Xin-ga-po và Mỹ tiến hành công tác tìm kiếm và cứu hộ, cứu nạn. Chiều tối 8-3, hải quân Thái-lan cho biết, sẵn sàng tham gia nỗ lực nêu trên. Sứ mệnh cứu hộ trên biển vẫn được tiếp tục tiến hành, trong khi đó việc tìm kiếm trên không đã được tạm ngừng trong đêm.
* Chiều 8-3, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chuyến bay gặp nạn dự kiến tới IGARI (điểm chuyển giao kiểm soát giữa ACC Cu-a-la Lăm-pơ và ACC TP Hồ Chí Minh - ACC là trung tâm kiểm soát đường dài) vào lúc 17 giờ 22 phút giờ UTC (giờ quốc tế). Ðiểm này không nằm trong FIR (vùng thông báo bay) TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đến 17 giờ 22 phút giờ UTC (giờ dự định tàu bay qua điểm chuyển giao kiểm soát), ACC TP Hồ Chí Minh chủ động thiết lập liên lạc với chiếc máy bay có số hiệu MH370 nhưng không được. ACC TP Hồ Chí Minh đã thông báo lại với ACC Cu-a-la Lăm-pơ về sự việc trên. Sau nhiều nỗ lực, ACC TP Hồ Chí Minh và các cơ quan điều hành bay có liên quan cũng như các máy bay trong khu vực trách nhiệm vẫn không thiết lập liên lạc được với máy bay nêu trên. Vị trí lần cuối trên màn hình Ra-đa: 10NM phía Nam Ðiểm IGARY trong FIR Singapore. Vị trí cuối cùng: tọa độ 06055'19"N - 103034'28"E. Ðộ cao bay: F350. Tốc độ: 480KT. Tình trạng khẩn nguy: Mất liên lạc, mất tín hiệu trên màn hình radar.
Ngay sau khi mất tín hiệu liên lạc của chuyến bay MH370, ACC TP Hồ Chí Minh đã thông báo và báo động cho tất cả các cơ quan có liên quan theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Cụ thể: ACC TP Hồ Chí Minh đã thông báo ngay với ACC Xin-ga-po và ACC Cu-a-la Lăm-pơ về việc không có tín hiệu liên lạc và tín hiệu Ra-đa của tàu bay này; đồng thời Công ty Quản lý bay miền Nam đã liên lạc ngay với Nhà khai thác máy bay của Ma-lai-xi-a và các cơ quan hàng không liên quan để xác định tình trạng của chuyến bay; thông báo ngay với Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khẩn nguy quốc gia, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam để làm thủ tục báo cáo các cấp có thẩm quyền...
* Nhận được tin báo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn Hoàng Trung Hải, đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẩn trương phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các nước liên quan, phối hợp với Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia và các cơ quan liên quan của Việt Nam để khẩn trương thực hiện công tác tìm kiếm và cứu nạn.
* Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng đã kích hoạt Sở chỉ huy tại Công ty Quản lý bay miền Nam và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng không. Sở chỉ huy này đã triển khai công tác hiệp đồng đến tất cả các bên liên quan của hàng không dân dụng, hàng hải và quân sự Việt Nam, hàng không dân dụng của Ma-lai-xi-a và Xin-ga-po thực hiện các thủ tục thông báo hàng không. Bên cạnh đó, Sở chỉ huy cũng báo cáo Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia, Quân chủng Phòng không Không quân để làm thủ tục cho tàu bay tìm kiếm cứu nạn của Ma-lai-xi-a và Xin-ga-po phối hợp thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn; tổ chức xác định khu vực tìm kiếm cứu nạn, lập kế hoạch và phương án bay tìm kiếm cứu nạn và báo cáo Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia để điều động tàu bay tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam tham gia tìm kiếm...
Khoảng 12 giờ 30 phút - 13 giờ (giờ địa phương) ngày 8-3, ba máy bay tìm kiếm cứu nạn của Ma-lai-xi-a và một máy bay C130 của Xin-ga-po đã cất cánh vào khu vực tìm kiếm cứu nạn.
* Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam phát thông báo hàng hải cho các phương tiện đang hoạt động gần khu vực biết để TKCN; Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng thông báo cho các tàu cá hoạt động gần khu vực tăng cường quan sát tìm kiếm và sẵn sàng cứu nạn; tàu CSB 2001 của Cảnh sát biển xuất phát từ đảo Hòn Khoai; tàu CSB 2004 của Cảnh sát biển xuất phát tại vị trí cách khu vực tìm kiếm 80 hải lý về phía bắc để TKCN.
Lúc 14 giờ 28 phút và 15 giờ 7 phút, đã điều động hai máy bay AN-26 số hiệu 286 và 261, xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất; Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam đã điều động tàu SAR 413 xuất phát từ Vũng Tàu đi tìm kiếm cứu nạn. Từ 14 giờ 15 phút đến 18 giờ 10 phút: Tàu Kiểm ngư số 774 xuất phát tại vị trí cách khu vực tìm kiếm 170 hải lý về phía Ðông; tàu HQ-954 và tàu HQ-637 (Quân chủng Hải quân) xuất phát từ Vùng 5 Hải quân; tàu SAR 272 xuất phát từ Vũng Tàu để tham gia TKCN.
Như vậy, tính đến 18 giờ 30 phút ngày 8-3, Việt Nam đã huy động hai máy bay và bảy tàu tham gia tìm kiếm máy bay Ma-lai-xi-a mất tích (hai máy bay đã trở về đất liền).
Ủy ban Quốc gia TKCN và Bộ Quốc phòng đã huy động các phương tiện, gồm năm máy bay và bốn tàu trực sẵn sàng cơ động tham gia TKCN.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng không
Ngày 8-3, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) có công điện chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hàng không sau vụ mất tích máy bay của Hãng Hàng không Ma-lai-xi-a.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp bảo đảm an ninh tăng cường cấp độ 1 và chỉ đạo các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về an ninh, an toàn hàng không tại các khu vực thuộc địa bàn quản lý, đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý hoạt động bay và các hãng hàng không nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý kịp thời. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không sân bay thực hiện nghiêm các quy định kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an ninh, an toàn trong khu vực cảng; Tổng công ty quản lý hoạt động bay thực hiện nghiêm quy trình chỉ đạo các Trung tâm quản lý bay khu vực bắc, trung và nam tăng cường công tác kiểm tra khả năng làm việc của hệ thống cung cấp dịch vụ không lưu, hệ thống quản lý hoạt động bay và chấp hành nghiêm các quy trình, quy định trong các kíp trực để bảo đảm việc điều hành được thực hiện an toàn, hiệu quả, kịp thời xử lý các tình huống bất trắc trong hoạt động bay. Các hãng hàng không tăng cường thực hiện công việc giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc tuân thủ các quy trình khai thác, bảo dưỡng tàu bay đối với tất cả các chuyến bay quốc tế và quốc nội. Các nhân viên tham gia vào quy trình khai thác, bảo dưỡng tàu bay phải chấp hành tốt các quy định về an ninh, an toàn hàng không, thực hiện nghiêm các quy trình kỹ thuật và các kỷ luật lao động đặc thù. |
Tích cực tìm kiếm ở vùng biển "có nghi vấn"
Ðêm 8-3, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không Ðinh Việt Thắng cho biết, thông tin mới nhất khoảng 23 giờ ngày 8-3, chiếc tàu đầu tiên của Trung tâm cứu hộ hàng hải Việt Nam mới đến địa điểm tại tọa độ 7 độ 55 phút vĩ bắc - 103 độ 18 phút kinh đông cách mũi Cà Mau 250 km. Trước đó, tại địa điểm này, khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, máy bay AN-26 của Việt Nam phát hiện một vùng nước biển dài khoảng 10 km có mầu lạ nghi là dầu loang chiếc máy bay mất tích. Phía nhà chức trách Xin-ga-po và Ma-lai-xi-a cũng cho máy bay đến điểm nghi vấn trên kiểm tra nhưng chưa thấy có dấu hiệu gì đặc biệt. Như vậy, đã có sáu máy bay của Việt Nam, Ma-lai-xi-a và Xin-ga-po tham gia tìm kiếm.
Việt Nam đang tích cực tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích tại khu vực có diện tích khoảng 12.000 km2. Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, trước đó, hệ thống thu thập xử lý tín hiệu khẩn nguy của Việt Nam không thu được tín hiệu định vị khẩn nguy từ chiếc máy bay này.