Bên cạnh đó các nhà điều tra cũng nghi ngờ rằng có thể phi công lái chiếc máy bay mất tích đã tự sát.
Hai giả thiết trên được xem là có tính thuyết phục nhất sau khi có thông tin rằng chiếc máy bay này đã thay đổi hướng di chuyển về hướng Tây sau khi liên lạc lần cuối cùng với đài kiểm soát không lưu.
Các bằng chứng mới nhất cho thấy chiếc máy bay này không hề gặp tai nạn trên biển Đông như nghi ngờ ban đầu.
Vì vậy, một vài chuyên gia đã đưa ra giả thiết rằng một trong số các phi công hoặc ai đó có kinh nghiệm bay đã cướp máy bay hoặc tự tử bằng cách lao máy bay xuống biến.
Để củng cố thêm giả thiết rằng có ai đó đã cướp và lái chiếc máy bay này. Tờ New York Times ngày 14/3 dẫn lời một quan chức tham gia cuộc điều tra cho biết máy bay đã thay đổi độ cao đột ngột sau khi mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu và đã vài lần thay đổi lộ trình của mình.
Trước đó, một quan chức Mỹ cũng nói với hãng thông tấn AP rằng các nhà điều tra đang xem xét khả năng “có sự can thiệp của con người” vào vụ máy bay mất tích và cho rằng đó có thể là “hành động cướp máy bay”.
Quan chức này cũng cho biết có thể chiếc máy bay này đã hạ cánh ở đâu đó. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng hiện chưa có thông tin chắc chắn về việc ai đã tham gia vào vụ chiếc máy bay mất tích đầy bí ẩn này.
Ông cũng cho biết, các bằng chứng quan trọng dẫn đến việc nghi ngờ rằng có sự can thiệp của con người trong vụ việc này là việc máy phát tín hiệu của chiếc Boeing 777 đã bị ngừng lại khoảng hơn 10 phút trước khi hệ thống truyền tin trên máy bay cũng bị ngừng lại.
Một quan chức Malaysia cho biết chỉ có những phi công giỏi mới có thể hướng máy bay bay theo hướng như vậy sau khi đã báo cáo về vị trí chiếc máy bay lần cuối.
Quan chức này cũng cho biết có tới “hơn 50%” khả năng các radar quân sự đã phát hiện ra chiếc máy bay bị mất tích sau khi nó biến mất trên màn hình radar dân sự.
Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Hussein cho biết Malaysia chưa thể xác định được điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay này sau khi nó mất liên lạc với hệ thống kiểm soát không lưu 40 phút sau khi cất cánh.
Ông Hussein cho biết các nhà điều tra đang đặt ra giả thiết rằng các radar quân sự đã phát hiện ra một vật thể di chuyển từ bán đảo Malaysia đến eo biển Strait của Malacca và vật thể này có thể là chiếc máy bay mất tích.
“Tôi sẽ là người hạnh phúc nhất nếu chúng ta có thể thực sự xác nhận rằng đó chính là chiếc máy bay bị mất tích vì khi đó chúng ta có thể chuyển toàn bộ lực lượng tìm kiếm trên biển Đông đến eo biển Malacca”, ông Hussein nói.
Tuy nhiên, hiện giờ việc tìm kiếm vẫn sẽ ở những vị trí ban đầu, ông Hussein khẳng định.
Trong khi đó, phát biểu sau cuộc gặp của các quan chức Bộ Ngoại giao, CIA, Cục Hàng không Liên bang và Uỷ ban An toàn Giao thông Mỹ, một quan chức nước này ngày 14/3 cho biết Mỹ đã “lùng sục” khắp nơi mà cũng không thể tìm thấy bằng chứng về việc ai có thể can thiệp vào chiếc máy bay mất tích./.